ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กระชับมาตรการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคอีโบลา ให้มีประสิทธิภาพ เช่น การกำจัดขยะติดเชื้อ การจัดการและการดูแลศพผู้เสียชีวิตโดยปลอดภัย รวมทั้งการชันสูตรศพผู้สงสัยติดเชื้ออีโบลา รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคให้ได้ครบถ้วน

27 ต.ค. 57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้มีการประชุมวอร์รูมของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยเฉพาะกรณีที่จังหวัดภูเก็ต แม้ว่าผลการตรวจยืนยันแล้วว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคขั้นสูงสุด โดยจะติดตามเฝ้าระวังอาการของผู้ที่สัมผัสศพทั้ง 27 คน นับตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2557 เพื่อความมั่นใจ ซึ่งจะมีการตรวจวัดไข้และสอบถามอาการทุกวันต่อเนื่อง จนครบ 21 วัน จนถึงวันนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ โดยวันนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมอนามัย เข้าไปทำลายเชื้อและทำความสะอาดที่ห้องพักของผู้เสียชีวิต

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า กรณีที่ภูเก็ตนี้ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขได้เรียนรู้ว่าจะต้องมีการปรับปรุงมาตรการต่างๆ ที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เช่นการกำจัดขยะติดเชื้อ การจัดการและดูแลศพผู้เสียชีวิตโดยปลอดภัย รวมทั้งการชันสูตรศพผู้สงสัยติดเชื้ออีโบลา โดยจะจัดทำคู่มือแนวทางการดำเนินงานทั้ง 2 ด้านนี้ให้แก่ เจ้าหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย หน่วยชันสูตรศพ หน่วยนิติเวช ใช้ปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานวอร์รูมโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดในการติดตามเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมากจากประเทศที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาให้ได้ครบถ้วนและประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทั้งด่านอากาศ ด่านทางเรือและด่านทางบก เพื่อให้สามารถค้นหาผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมป้องกันโรคได้อย่างทันท่วงที โดยในสัปดาห์หน้านี้จะประชุมทางไกลผ่านวีดีโอกับผู้บริหารสาธารณสุขในพื้นที่ 15 จังหวัดที่มีด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เพื่อเน้นย้ำมาตรการการป้องกันควบคุมโรคให้เป็นแนวทางเดียวกัน สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลา ยังน่าเป็นห่วง 3 ประเทศ คือ กินี ไลบีเรีย และเซียร์ร่าลีโอน ยังพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 3 ประเทศ คือกินี ไลบีเรีย และเซียร์ร่า ลีโอน กระทรวงสาธารณสุขไทยจะคงมาตรการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่กล่าวมา รวมทั้งเซเนกัล ไนจีเรีย และดีอาร์คองโก เมื่อวานนี้มีผู้เดินทางเข้าประเทศ 35 คน มีผู้ที่ต้องเฝ้าระวังใน 21 วัน จำนวน 24 คน ในภาพรวมคัดกรองสะสม 2,478 คน ยังไม่มีผู้ติดเชื้ออีโบลา

สำหรับการติดตามเฝ้าระวังโรคเมอร์-โควี หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2012 ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นติดตามกลุ่มที่กลับจากการแสวงบุญฮัจญ์ประจำปี 2557 จำนวน 10,149 คน ใน 50 จังหวัด คนละ 15 วัน ซึ่งขณะนี้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้วร้อยละ 86 พบผู้มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด 29 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกราย พบว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ ไม่มีรายใดติดเชื้อเมอร์ส-โควี