ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอรัชตะ" ไม่รู้ สป.สธ.ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอตรวจสอบจัดสรรเงินบัตรทองผิดวัตถุประสงค์ ทำ รพ.ขาดทุน เผยหารือ สปสช.แล้วทุกอย่างทำตามกระบวนการ แต่ระบุหากมีอะไรไม่ถูกต้องตรวจสอบได้ 

15 ธ.ค.เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) กล่าวถึงกรณีสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ตอบกลับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับงบประมาณโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทองถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ส่งผลให้มีโรงพยาบาลประสบปัญหาขาดสภาพคล่องระดับ 7 หรือรุนแรงสุดถึง 105 แห่ง โดยจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้มีการตรวจสอบ ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาได้หารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ถึงเรื่องนี้เช่นกัน ก็ได้รับรายงานให้ทราบว่า ทุกอย่างดำเนินการตามกระบวนการทั้งหมด แต่หากมีอะไรไม่ถูกต้องก็สามารถตรวจสอบได้ ไม่มีปัญหา
       
ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยถึงความขัดแย้งระหว่าง สป.สธ.กับ สปสช.หรือไม่ ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย แต่หากมีและต้องการให้ตรวจสอบก็สามารถดำเนินการได้
       
เมื่อถามถึงการตั้งกองทุนสุขภาพชายแดนเพื่อแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุนตามแนวชายแดน ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า การแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุนมีหลายข้อเสนอมาก ก็จะรับไว้พิจารณา แต่คงต้องมาหารือกัน ส่วนที่ สปสช.ทำหนังสือเสนอให้ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน ตนได้เห็นหนังสือแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา