ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : รมว.สธ.เผย จะลงนามแต่งตั้งคกก.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อเสนอจัดการงบบัตรทองทั้งของสธ. และสปสช. คาดชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ แจงน่ายินดีที่ทุกฝ่ายพร้อมทำงานด้วยกันมากขึ้น ด้านปลัดณรงค์ยันไม่เคยห้ามเจ้าหน้าที่สังฆกรรมสปสช. หลังรองเลขาธิการสปสช.สอบถามในที่ประชุมบอร์ดสปสช.ว่ามีข่าวลือปลัดสั่งเจ้าหน้าที่สธ.ไม่ให้ความร่วมมือสปสช.

แม้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน จะยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องแนวทางการจัดสรรงบประมาณปี 2558 แต่มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจาก สธ.และ สปสช.เห็นตรงกันที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารจัดการงบประมาณของทั้ง สธ.และ สปสช.

ศ.นพ.รัชตะ เปิดเผยว่า จะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการงบประมาณ มีสัดส่วนทั้งจาก สธ. สปสช. รวมถึงบุคคลภายนอก ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อเสนอทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ข้อเสนอของ สปสช.ที่ต้องการจ่ายงบประมาณตรงไปยังหน่วยบริการเช่นเดิม และข้อเสนอของ สธ.ที่ต้องการให้จ่ายงบประมาณผ่านเขตสุขภาพ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 สัปดาห์

"ขณะนี้น่ายินดีที่ทุกฝ่ายพร้อมทำงานด้วยกันมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่มีความไม่เข้าใจกันเลย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

สำหรับการประชุม นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการ สปสช. ได้ชี้แจงตัวเลขการจัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวตามที่ สธ.เสนอ โดยแสดงความกังวลว่าอาจมีถึง 8 เขตสุขภาพ ที่ตัวเลขงบเหมาจ่ายลดลง ขณะที่มีเพียง 5 เขตสุขภาพเท่านั้นที่ได้เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ นพ.พีรพล ยังขอให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ชี้แจงในประเด็นการสั่งให้เจ้าหน้าที่ไม่ให้ความร่วมมือกับ สปสช. ซึ่งจะทำให้จัดทำงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวปี 2559 เกิดความยากลำบาก

ด้าน นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่ชี้แจงเพราะไม่ได้สั่ง เรื่องนี้ปรากฏขึ้นมาเอง ขอให้เกียรติกัน

ขณะที่เครือข่ายผู้ป่วยกว่า 30 คน ยื่นหนังสือให้ รมว.สธ.ปลดผู้ที่มีพฤติกรรมปลุกปั่นโรงพยาบาลไม่ให้ส่งข้อมูลให้ สปสช.ออกจากตำแหน่ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 13 มกราคม 2558