ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข หนุนบุคลากรในสังกัดทั่วประเทศ ออกกำลังกายเป็นประจำและตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพื่อเป็นแบบอย่างประชาชน ป้องกันการเจ็บป่วย เผยสถิติล่าสุดคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปที่มี 57 ล้านกว่าคน ไม่ออกกำลังกายมากถึง 42 ล้านคน เร่งสร้างค่านิยมให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที หรือลดการใช้ลิฟท์ ปั่นจักรยานแทนการขับรถ ชี้ทำได้ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 ที่สนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการแข่งขันกีฬาสาธารณสุขสามัคคีครั้งที่ 36 ประจำปี 2558 โดยมีหน่วยงานในสังกัดและองค์กรภายใต้กำกับกระทรวงสาธารณสุข เช่น องค์การเภสัชกรรม สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สปสช. รวม 13 หน่วยงาน ประมาณ 5,000 คน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย เพื่อสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ลดการป่วยจากโรคต่างๆ ลดรายจ่ายด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโรคจากวิถีชีวิตหรือโรคเอ็นซีดี (NCD) ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนไทยในอันดับต้นๆ 5 โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ในปี 2556 เสียชีวิตรวม 147,286 ราย พบทุกอาชีพ สาเหตุมาจากการขาดการออกกำลังกาย ความอ้วน รับประทานผักสดผลไม้น้อย ดื่มสุรา และสูบบุหรี่ 

สำหรับการออกกำลังกายนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องเร่งกระตุ้นให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญและปฏิบัติให้เป็นชีวิตประจำวันให้มากขึ้น เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน มีสุขภาพจิตดี ไม่เครียด มีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดปี 2554 พบว่า คนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปที่มี 57 ล้านกว่าคน ไม่ออกกำลังกายมากถึง 42 ล้านคน ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รณรงค์ส่งเสริมกระตุ้นประชาชนทุกสิทธิประกันสุขภาพ ออกกำลังกาย และตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพื่อสามารถรู้ความผิดปกติและเร่งปรับแก้ก่อนที่จะกลายเป็นผู้ป่วย พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. เป็นแบบอย่างการสร้างสุขภาพ สร้างค่านิยมให้คนไทยออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ การเดินหรือปั่นจักรยาน แทนการขับรถ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่ายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ 

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาสาธารณสุขสามัคคีประจำปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อสร้างความรัก สามัคคีบุคลากรในหน่วยงานทั่วประเทศ  รวมทั้งกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกกำลังกายเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน  มีการแข่งขันทั้งหมด 13 ประเภท ได้แก่ บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ฟุตซอล ชาย-หญิง ประเภททั่วไปและประเภทอาวุโส ฟุตบอล กรีฑา ตะกร้อ เทนนิส เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน ปาเป้า เปตอง ว่ายน้ำ และหมากกระดาน นอกจากนี้ได้จัดประกวดขบวนพาเหรด และกองเชียร์ด้วย