ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประชุมพร เรียกร้อง รมว.สธ.ปราม หมอเกรียงศักดิ์ ปมยื่นหนังสือขอให้ย้ายปลัดสธ. แม้จะระบุว่าให้ทุกฝ่ายหยุดให้ข่าวความขัดแย้ง แต่อีกฝ่ายก็ไม่หยุด จี้ นพ.สสจ.ขอนแก่น และผู้ตรวจเขต 7 สอบวินัยหมอเกรียงศักดิ์ต่อ ชี้ 1 เดือน ไม่ดำเนินการ จะยื่นฟ้อง นพ.สสจ.ขอนแก่น และผู้ตรวจฯ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ด้านหมออารักษ์ถามกลับ  ปลัดสธ.ตั้งกรรมการสอบสวนทุจริตค่าตอบแทน พญ.ประชุมพรหรือยัง

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) และตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ขอนแก่น ทำหนังสือถึง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้ชี้แจงกรณียื่นหนังสือร้องนายกรัฐมนตรี ผ่าน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.เพื่อคืนความสุขให้แก่กระทรวงสาธารณสุข ว่า เรื่องนี้ไม่อยากให้เงียบไป เนื่องจากเมื่อมีการกระทำที่กล่าวร้ายผู้บังคับบัญชา ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร โดยจะมาระบุว่ายื่นในนามประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) และการกล่าวร้ายก็ไม่มีหลักฐานชัดเจน ซึ่งปลัดสธ.ก็ไม่เอาผิดเอาความ แต่ก็ไม่หยุด ขณะที่ นพ.สสจ.ขอนแก่น กลับไม่ทำอะไรต่อเมื่อทาง นพ.เกรียงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่าทำในส่วนบุคคล

“เรื่องนี้ถือว่านพ.เกรียงศักดิ์ มีการกระทำที่ใส่ร้าย ไม่อยู่ในกฎระเบียบวินัย ทำให้ข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขถูกมองภาพไม่ดีว่าขาดระเบียบ มีการใส่ร้ายผู้บังคับบัญชา จึงขอให้ นพ.สสจ.ขอนแก่น  และผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง ทำเรื่องสอบวินัยข้าราชการ นพ.เกรียงศักดิ์ เพื่อให้เห็นว่าไม่ควรทำเช่นนี้  และหากไม่ดำเนินการสอบวินัยก็จะมีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งในฐานะเป็นคนกระทรวงฯ จะยื่นฟ้อง นพ.สสจ.ขอนแก่น และผู้ตรวจฯ ฐานละเมิดต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอง ซึ่งจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่าภายในระยะเวลา 1 เดือนจะมีการดำเนินการใดๆ หรือไม่ หากไม่มีก็จะยื่นฟ้องทันที ทั้งนี้ อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุขปราม นพ.เกรียงศักดิ์ ด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องไม่ควร และรัฐมนตรีฯ ก็ย้ำเสมอว่า ไม่ควรออกมาให้ข่าวเคลื่อนไหวที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง จึงอยากเห็นภาพการปรามบุคลากรในสธ.ด้วย” พญ.ประชุมพรกล่าว

ด้านเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า สำหรับกรณี พญ.ประชุมพรเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย นพ.เกรียงศักดิ์ นั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะการไปยื่นหนังสือย้ายปลัด สธ. นั้น ทำในฐานะประชาชนธรรมดา และไปยื่นอย่างลับๆ ไม่ได้มีการอ้างว่ามาจาก รพ.ชุมแพ และไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ เหตุใดจะต้องชี้แจง และหากจะตั้งกรรมการสอบวินัย อยากถามกลับว่าที่มีการยื่นให้สอบสวนทุจริตค่าตอบแทน พญ.ประชุมพร นั้น ปลัด สธ. ตั้งกรรมการสอบแล้วหรือยัง ควรที่จะต้องดำเนินการเรื่องนี้ก่อนหรือไม่ อย่าใช้ความใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในการกลั่นแกล้งคนอื่น