ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : พญ.ประชุมพร เผยประชาคมสธ.อาจไม่ยื่นหนังสือให้ นายกฯแล้ว เหตุสั่งตั้ง คกก.ตรวจสอบสปสช. แสดงว่านายกฯให้ความสำคัญ เสนอตั้งคกก.คุมนโยบายสาธารณสุขระดับชาติ หลังให้ นพ.ณรงค์ไปช่วยงานสุขภาพ ด้าน ผอ.รพ.อยุธยายันยังแสดงออกเชิงสัญลักษฯในพื้นที่ แต่ไม่ยื่นหนังสือให้นายกฯแล้ว แจงถูกกบางกลุ่มมองว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล จึงไม่ต้องการสร้างปัญหา และทำให้รัฐบาลไม่สบายใน

18 มี.ค.58 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า การแสดงออกของประชาคมสาธารณสุขล่าสุดนั้น โรงพยาบาลแต่ละแห่งยังคงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่อยู่ในพื้นที่เป็นหลัก ไม่ได้มีการสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ยังให้บริการประชาชนด้วยคุณภาพเหมือนเดิม ส่วนตนเป็นหนึ่งในนักวิชาการคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งจะมีการประชุมทุกวันพุธทุกสัปดาห์ ทำให้จำเป็นต้องออกนอกพื้นที่ ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงเข้าใจดี เพราะได้หารือและทำความเข้าใจกันไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการเดินทางมายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้นั้น เบื้องต้นหารือกับประชาคมสาธารณสุขแล้ว อาจจะยังไม่มีการยื่น เพราะนายกฯ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ด้วย แสดงว่านายกฯให้ความสำคัญ เพราะสอบทั้ง 2 ฝ่าย เหลือเพียงผลสอบจะเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตาม ขอให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการด้วย รวมถึงรายละเอียดการตรวจสอบ

“พวกเราอยากให้มีการเดินหน้านโยบายสุขภาพระดับชาติ โดยการตั้งคณะกรรมการควบคุมนโยบายระบบสาธารณสุขแห่งชาติขึ้น (National Health Authority) โดยจากข่าวเห็นว่านายกฯ ได้ให้ นพ.ณรงค์ ช่วยงานด้านสาธารณสุขและสุขภาพ ก็อยากให้มีการเดินหน้าเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณด้านสุขภาพ อย่างกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นอะไรที่ควรติดตามอย่างยิ่ง” พญ.ประชุมพร กล่าว

นพ.ธานินทร์ สีวราภรณ์สกุล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) และผอ.รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการหารือกันในประชาคมสาธารณสุขเห็นว่า การยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกฯ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ระบบสาธารณสุขนั้น กลับถูกบางกลุ่มมองว่าเป็นการไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ แต่ที่หยุดเป็นเพราะไม่ต้องการสร้างปัญหา และจะทำให้รัฐบาลไม่สบายใจ แต่จะเป็นการจับตามองว่า หลังจากนี้ระบบสาธารณสุขจะเป็นเช่นไรต่อไป แต่ชาวประชาคมสาธารณสุขยังยืนยันขอแสดงออกในพื้นที่ คือ โรงพยาบาลของตนเอง โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแต่งชุดดำ สิ่งที่ทำเพราะไม่อยากให้เกิดภาพเชิงลบต่อรัฐบาล