ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.นครพนม เปิดประชุมชี้แจงการใช้แบบคัดกรอง-แบบประเมินผู้สูงอายุฯ ประจำปี 2558 ตั้งเป้าให้ผู้รับผิดชอบได้รับความรู้และทักษะในการใช้แบบคัดกรอง เผยประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ย้ำการคัดกรองสุขภาพและระดับภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุมีความจำเป็นสำหรับการวางแผนดูแลผู้สูงอายุเฉพาะรายอย่างเหมาะสม และจะทำให้การประเมินผลการดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว

นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการใช้แบบคัดกรอง-แบบประเมินผู้สูงอายุและการใช้โปรแกรมคัดกรองผู้สูงอายุ ประจำปี 2558 ในวันที่ 22 เมษายน 2558 มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุจากโรงพยาบาลทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง รวมทั้งสิ้น 176 คน การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุได้รับความรู้ มีความเข้าใจและทักษะในการใช้แบบคัดกรอง/ แบบประเมินสุขภาพผู้สูงอายุในเรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิต ความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง สุขภาพช่องปาก สุขภาวะทางตา และการคัดกรองกลุ่ม Geriatric Syndrome ได้แก่ การทดสอบสภาพสมอง ภาวะซึมเศร้า ข้อเข่าเสื่อม ภาวะหกล้ม การกลั้นปัสสาวะ ภาวะโภชนาการ ปัญหาการนอน รวมทั้งการใช้โปรแกรมการคัดกรองผู้สูงอายุ โดยมีวิทยากรจากสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลนครพนม

นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า ประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 7.5 ล้านคน หรือร้อยละ 11.7 ในปี 2553 เพิ่มเป็น 9.7 ล้าน หรือร้อยละ 15.04 ในปี 2557 จ.นครพนมมีประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 81,680 คน คิดเป็นร้อยละ 11.58 ซึ่งถือว่าก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เนื่องจากมากกว่าร้อยละ 10 ขณะเดียวกัน กรมอนามัย ได้ปรับขบวนทัศน์การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุจากนโยบายสู่การปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาระบบการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน โดยมีตัวชี้วัดหลัก คือ ผู้สูงอายุร้อยละ 60 ได้รับการคัดกรองสุขภาพ และร้อยละ 30 ของผู้สูงอายุมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ การคัดกรองสุขภาพและระดับภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุนั้น มีความจำเป็นสำหรับค้นหาปัญหา และนำไปสู่การวางแผนการจัดระบบบริการสุขภาพและดูแลผู้สูงอายุเฉพาะรายอย่างตรงประเด็น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การที่กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้จัดการประชุมครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอันมาก เนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว การคัดกรองสุขภาพและระดับภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุนั้น มีความจำเป็นสำหรับการวางแผนดูแลผู้สูงอายุเฉพาะรายอย่างเหมาะสม ข้อมูลจากการคัดกรองยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักของคนในชุมชนท้องถิ่นในการวางแผนการดูแลผู้สูงอายุร่วมกัน เนื้อหาการประชุมในวันนี้ครอบคลุมปัญหาสำคัญและโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ พร้อมทั้งการใช้โปรแกรมการคดกรองผู้สูงอายุ ที่จะทำให้การประเมินผลการดำเนินงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น