ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมสาธารณสุขฯ เผยหลังยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมนายกฯ กรณีประกาศ ก.พ.ยกเลิกเรียงคิวบรรจุอัตรากำลังวิทยาลัยสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ที่ปรึกษา รมต.สำนักนายกฯ รับปากให้ ก.พ.ทบทวนภายใน 7 วัน พร้อมหวั่นถูกใช้อ้างอิงตัดสิทธิ์ นวก.สธ./จพ.สธ.บรรจุ ขรก.สธ.รอบ 3 ตามมติ ครม.53 ยันยังเป็นวิชาชีพขาดแคลน เหตุผลิตตามการสำรวจ สธ. คัดเลือกนักเรียนทุนพื้นที่ละ 2-3 โควต้า เพื่อกลับไปทำงานในพื้นที่

นายปรเมษฐ์ จินา

นายปรเมษฐ์ จินา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมต่อกรณีประกาศคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ระบุให้ยกเลิกการเรียงคิวการบรรจุอัตรากำลังของวิทยาลัยสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก เข้าเป็นข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า จากการเข้ายื่นหนังสือเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ซึ่งมี นายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับยื่นหนังสือ ได้รับปากว่าจะดำเนินการให้ ก.พ.ทบทวนประกาศดังกล่าวภายใน 7 วัน ซึ่งตามข้อเสนอของทางชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยที่ได้มีการหารือกับน้องๆ ซึ่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.), เจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ต่างเห็นว่าควรให้มีการยกเลิกประกาศฉบับนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่รอการบรรจุ รวมถึงนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร สถาบันพระบรมราชชนก หรือให้มีบทเฉพาะกาลเพื่อคุ้มครองสิทธิ เพราะต่างเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในสถาบันที่ต้องได้รับการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ

ส่วนเหตุผลที่ ก.พ.ออกประกาศยกเลิกโดยระบุว่า ไม่ใช่สาขาวิชาชีพที่ขาดแคลนนั้น นายปรเมษฐ์ กล่าวว่า การออกประกาศฉบับนี้ ทาง ก.พ.อาจตีความทั่วไป ที่การบรรจุตำแหน่งข้าราชการต้องเปิดกว้างให้กับทุกสถาบัน แต่ในกรณีเป็นหลักเกณฑ์ที่ปฏิบัติต่อเนื่องมากถึง 69 ปี อีกทั้งยังเป็นการเปิดรับนักศึกษาเพื่อเข้าเป็นเจ้าหน้าพนักงานสาธารณสุขตามการสำรวจความขาดแคลนของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้คัดเลือกนักเรียนทุนพื้นที่ละ 2-3 โควต้า เพื่อให้กลับลงไปทำงานยังพื้นที่

“ข้อเท็จจริงคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังขาดแคลนอยู่มาก โดยเฉพาะในส่วนเจ้าพนักงานสาธารณสุขซึ่งยังไม่มีที่ไหนผลิตและหน่วยงานต้องการมาก เพราะมีการเรียนหัตถการต่างๆ ทั้งการทำแผล ฉีดยา และทำคลอด เป็นต้น ซึ่งต่างจากผู้ที่จบจากสถาบันทั่วไปที่ส่วนมากเน้นการทำโครงการมากกว่า”  นายปรเมษฐ์ กล่าว

ต่อข้อซักถามว่า ในประเด็นที่ ก.พ.เปิดกว้างในการสอบคัดเลือกบรรจุ เพื่อความเป็นธรรมให้กับนักศึกษาจากสถาบันนอกสมทบด้วยนั้น นายปรเมษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ปลดล๊อกไปแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้มีการบรรจุเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งจบจากสถาบันนอกสมทบเข้าเป็นข้าราชการแล้ว เพียงแต่จะต้องทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก่อนในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจะได้รับการบรรจุ 205 คน ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขในรอบที่ 3 ตามมติ ครม.ปี 2553 นี้ ขณะที่ผู้ที่จบการศึกษาในสถาบันสมทบควรที่จะได้รับการบรรจุตำแหน่งตามสัญญาเดิม ไม่ใช่มาหักดิบตามประกาศ ก.พ.นี้   

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการทบทวนภายใน 7 วันนี้ จะทันกับการประชุมคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) ที่จะพิจารณาการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ สธ. ในรอบ 3 ตามมติ ครม.ปี 2553 ในวันที่ 8 มิ.ย. นี้หรือไม่ นายปรเมษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กังวลอยู่ อย่างไรก็ตามเห็นว่าประกาศ ก.พ.ฉบับนี้ไม่น่าจะมีผลย้อยหลัง แต่ก็ห่วงว่าทางผู้ที่เกี่ยวข้องอาจใช้ประกาศ ก.พ.ฉบับนี้มาอ้างอิงและตัดสิทธิการบรรจุ นวก.สธ. และ จพ.สธ. ในรอบนี้ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ชมรมสาธารณสุขฯ คงต้องติดตามต่อเนื่อง เพราะเป็นประกาศที่ผิดลู่ผิดทาง และไม่เป็นธรรม