ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด สปสช.เห็นชอบปรับปรุงข้อบังคับ คืนสิทธิ์ให้ผู้ป่วยบัตรทองใช้สิทธิรักษาที่ รพ.อื่นได้ ในกรณีเหตุสมควร อุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ตามมาตรา 7 ในกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้ป่วยไม่ต้องจ่าย ให้ รพ.เบิกจ่ายจาก สปสช.แทน หลังได้รับผลกระทบจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ทำให้ผู้ป่วยบัตรทองไม่สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 7 ได้ เหตุจำกัดไว้แค่เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติเท่านั้น

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ปรับปรุงข้อบังคับว่าด้วยการใช้สิทธิเข้ารับบริการในสถานพยาบาลอื่น กรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุ และกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการปรับปรุงข้อบังคับดังกล่าวนั้น ต้องชี้แจงว่า ก่อนที่จะมีนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น” หรือนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.55 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำในการรับบริการสาธารณสุขในแต่ละสิทธิสุขภาพนั้น ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง หากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นได้ ซึ่งสถานพยาบาลอื่นนั้น หมายถึงสถานพยาบาลที่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนประจำไว้ และสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยจะเห็นว่า จากมาตรานี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงกรณีที่มีเหตุสมควร เช่น ระหว่างเดินทางไปต่างพื้นที่ แต่เกิดเหตุเจ็บป่วยขึ้น แม้ไม่ใช่เจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤตก็สามารถเข้ารักษาที่สถานพยาบาลอื่นได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และ รพ.นั้นจะเบิกจ่ายกับ สปสช.เอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ปรากฎว่าได้ส่งผลกระทบให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองไม่สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 7 ได้ เพราะมีการจำกัดไว้แค่เจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งต้องเป็นเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติเท่านั้น ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ หากเดินทางไปต่างจังหวัด แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่อไปรักษายังสถานพยาบาลอื่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น รพ.เอกชน หากไม่เข้าเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ผู้ป่วยต้องจ่ายเงินเอง

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ดังนั้นเพื่อคืนสิทธิให้ประชาชนสิทธิบัตรทองเพื่อให้ได้รับบริการได้โดยสะดวก ในกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลอื่นเนื่องจากเหตุอันสมควร อุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน บอร์ดสปสช.จึงเห็นชอบ ให้มีการจัดทำข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุข กรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ซึ่งระบุชัดเจนว่า ให้ประชาชนสิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ หรือเข้ารักษาได้อย่างรวดเร็วได้ ในกรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน และให้สถานพยาบาลที่ให้การรักษาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด