ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีจับมือทีมไอที สสจ. และคณะทำงานเครือข่ายหน่วยบริการ ร่วมกันจัดทำข้อพิจารณาเกณฑ์การจ่ายผลลัพธ์ตามเกณฑ์คุณภาพบริการปฐมภูมิ (QOF) เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดสรรเงินลงหน่วยบริการ เตรียมชงบอร์ด อปสข. พิจารณาต่อ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 ห้องประชุมโรงแรมริเวอร์วิวเพลส จ.พระนครศรีอยุธยา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี จัดประชุมผู้รับผิดชอบงาน  ผู้เกี่ยวข้อง เกณฑ์การจ่ายผลลัพธ์ตามเกณฑ์คุณภาพบริการปฐมภูมิ (QOF) เพื่อจัดทำข้อสรุปรูปแบบการจัดสรรในปี 2558 ซึ่งเป็นการจัดสรร 100% โดยมี นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต 4 สระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม และชี้แจงทิศทางการจ่ายงบตามเกณฑ์คุณภาพบริการปฐมภูมิ ปี 2559  ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอบทสรุปสำหรับผู้บริหาร การเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน QOF ปี 2557 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี (วพบ.) โดย ดร.วารุณี  มีเจริญ  มีผู้เข้าร่วมพิจารณาในรูปแบบคณะทำงานกว่า 40 คน จาก สสจ. หน่วยบริการภาครัฐและเอกชน 8 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี ลพบุรีและนครนายก

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิที่จำเป็นอย่างทั่วถึง เป็นธรรมและมีคุณภาพได้มาตรฐาน จึงได้มีการจัดประชุมคณะทำงานพิจารณาการบริหารค่าบริการที่จ่ายตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ ปีงบประมาณ 2558(QOF)และวางแผนการจัดสรรงบ พร้อมทั้งออกแบบระบบการตรวจสอบการใช้งบประมาณ QOF เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดสรรเงินการจัดสรรลงหน่วยบริการ โดยในปีงบประมาณ 2559 ตั้งเป้าให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการจัดสรรงบ QOF โดยให้คณะทำงานฯ ร่วมกันออกแบบกำหนดตัวชี้วัด ระบบการตรวจสอบ ตลอดจนมีการตรวจสอบกันเองในระดับจังหวัด โดย สปสช.เขต จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการสนับสนุนกระบวนการเพื่อให้เกิดการจัดสรรงบประมาณที่เป็นธรรม  และประชาชนได้รับบริการปฐมภูมิอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะทำงานฯ มีมติเห็นชอบกำหนดเกณฑ์การจ่ายเงินและผลงาน QOF ทั้ง 4 ด้าน เพื่อจัดทำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต 4 สระบุรี (อปสข.) ต่อไป