ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข อบรมเจ้าหน้าที่พัสดุในสังกัดทั่วประเทศ ในการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น นำร่อง 54 จังหวัด ในวัสดุสำนักงาน 5 รายการ และยารักษาโรค 2 รายการ

วันนี้ (14 กรกฎาคม 2558) ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี นพ.อำนวย กาจีนะ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดอบรม เจ้าหน้าที่พัสดุจากหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจระบบการจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e-bidding) ตามมาตรฐานของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2558 เพื่อให้การจัดจ้างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

นพ.อำนวย กล่าวว่า ในปี 2558 นี้ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานนำร่อง ในการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ โดยนำร่อง 54 จังหวัด ใน 2 รายการ คือ กลุ่มวัสดุประจำสำนักงาน 5 รายการ เช่น กระดาษถ่ายเอกสาร ตลับผงหมึก เป็นต้น และยา 2 รายการ ได้แก่ ยาดอกซาโซซิน (Doxazasin) ใช้รักษาภาวะต่อมลูกหมากโต และยาแคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium carbonate) ป้องกันและรักษาภาวะขาดแคลเซียม ระยะแรก เริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2558 ในพื้นที่ 17 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง สมุทรปราการ และสระแก้ว

ระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป ขยายเพิ่ม 37 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม  มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน พิษณุโลก กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิจิตร เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุทัยธานี และอุตรดิตถ์ จากนั้นจะขยายผลทั่วประเทศต่อไป

ทั้งนี้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ระบบใหม่นี้ มี 2 ระบบ ระบบที่ 1 คือ ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการจัดหาพัสดุที่มีรายละเอียดคุณลักษณะที่ไม่ซับซ้อน เป็นสินค้าทั่วไป มีมาตรฐาน กำหนดให้ส่วนราชการจัดซื้อตามรายการที่กำหนดไว้ในระบบข้อมูลสินค้า โดยวงเงินเกิน 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 5,000,000 บาท ใช้การเสนอราคาโดยใบเสนอราคา และวงเงินเกิน 5,000,000 บาท เสนอราคาโดยการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนระบบที่ 2 เป็นการจัดหาพัสดุที่มีรายละเอียดคุณลักษณะที่มีความซับซ้อน มีเทคนิคเฉพาะ หรือเป็นสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้กำหนดไว้ในระบบข้อมูลสินค้า ซึ่งการจัดหาพัสดุครั้งหนึ่งมีราคา 100,000 บาทขึ้นไป