ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีพระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนา 32 ทุนให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ประสบภัยสึนามิใน จ.พังงา เรียนแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ และ เภสัชกร ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และปฎิบัติงานที่ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ รพ.กะปงชัยพัฒน์ รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ และ รพ.สต.ทุ่งรักษ์ชัยพัฒน์ จบแล้ว12 คน

วันที่ 18 กรกฎาคม2558 ที่ จ.พังงา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตสุขภาพที่11 และคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยม รพ.กะปงชัยพัฒน์ อ.กะปง รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ อ.คุระบุรี และ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ อ.ท้ายเหมือง เพื่อติดตามการจัดบริการสาธารณสุขและการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวดูแลผู้เจ็บป่วยหรือพิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ในชุมชน

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า จังหวัดพังงาเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิสูงที่สุดในประเทศในปี 2547 กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งฟื้นฟูสถานบริการ เพื่อให้ดูแลประชาชนได้ตามมาตรฐาน สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกระทรวงสาธารณสุข พระราชทานทุนจากมูลนิธิชัยพัฒนาปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาล 5 แห่งใน พ.ศ. 2548-2555 โดยใช้งบจากมูลนิธิชัยพัฒนาจำนวน 196 ล้านกว่าบาท และพระราชทานนามว่าชัยพัฒน์ ได้แก่ รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ รพ.กะปงชัยพัฒน์ รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์และ รพ.สต.ทุ่งรักชัยพัฒน์ อ.คุระบุรี และพระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนา แก่นักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยสึนามิศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตั้งแต่ พ.ศ.2552  เป็นต้นมาจำนวน 57 ทุน ในจำนวนนี้เป็นทุนเรียนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และ พยาบาล 32 ทุนขณะนี้จบการศึกษาแล้ว12 คนปฏิบัติงานใน รพ. 5 แห่ง เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนา รพ.ในจังหวัดพังงาทั้งหมด 9 แห่งให้ได้มาตรฐาน รพ.คุณภาพ และพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย เช่น ศูนย์เด็กเล็กอนามัยเจริญพันธุ์ คลินิกปรึกษาวัยรุ่น ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวมอร์แกนที่หมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี ซึ่งมี 65 หลังคาเรือน รวม 231 คน โดยตั้งศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนประจำหมู่เกาะสุรินทร์ ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานและจัดหน่วยแพทย์ให้บริการอย่างต่อเนื่อง เด็กได้รับการตรวจพัฒนาการฉีดวัคซีนครบถ้วน     

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า ผลการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวตามนโยบายรัฐบาลครอบคลุมทุกอำเภอทั้งหมด 346 ทีมให้การดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ป่วยฟอกไตทางหน้าท้องทั้งหมด 1,232 คน ทุกคนเข้าถึงบริการ แบ่งเบาภาระแก่ญาติ