ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สคสท.เผยผู้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง กก.สภาการสาธารณสุขชุมชน ทำหนังสือร้องเรียนต่อ รมว.สธ.ขอความเป็นธรรมแล้ว เหตุยื่นสมัครสมาชิกและส่งหลักฐานในวันที่กำหนด ชี้ กรณี จพ.สธ.คลองใหม่ จ.นครปฐม ยื่นสมัครพร้อมสามีและคนอื่น แต่กลับถูกตัดสิทธิ์คนเดียว ขณะที่ จพ.สธ.รพ.สงขลา ถูกตัดสิทธิ์ทั้งหมด พร้อมตั้งข้อสังเกต 961 รายชื่อ ที่ยื่นให้ปลัด สธ.ลงนามรับรองสมาชิกเพิ่มเติมวันที่ 11 ส.ค. 59 

นางทัศนีย์ บัวคำ ประธานสถาบันเครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย (สคสท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการชี้แจงรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิในการเลือกตั้งกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนตกหล่น โดยระบุว่าเป็นรายชื่อสมัครภายหลังวันที่ 15 มิถุนายน 2559 และส่งหลักฐานหลังวันที่ 22 มิถุนายน 2559 ว่า เรื่องนี้ทางสมาชิกที่ยื่นใบสมัครได้ยืนยันขอให้ทำการตรวจสอบ เนื่องจากได้ยื่นสมัครก่อนเวลาที่กำหนดโดยมีหลักฐานชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกรณีของ นางกลิ่นสุคน แก่นโต เจ้าพนักงานสาธารณสุข รพ.สต.คลองใหม่ จ.นครปฐม ซึ่งได้ยื่นใบสมัครตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 พร้อมกับสามี นายพิทยพุฒ แก่นโต และสมาชิกรายชื่ออื่นๆ ผ่านอนุกรรมการรับสมัครสมาชิกการสาธารณสุขชุมชน แต่กลับไม่ปรากฎรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้ติดตามสอบถามตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 แล้ว โดยกรณีนี้ได้มีการทำหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษแล้ว

นอกจากนี้ยังมีกรณีของ น.ส.สิริเพ็ญ อัคคะเมธี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ รพ.สงขลา ที่ได้ยื่นสมัครสมาชิกตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2559 และได้ส่งหลักฐานทางไปรษณีย์ด่วน EMS ในวันที่ 22 มิถุนายน 2559 จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการสมัครเป็นสมาชิก โดยได้รับการชี้แจงว่าจากสภาการสาธารณสุขชุมชนว่า หลักฐานที่ส่งไปนั้น ได้รับในวันที่ 25 มิถุนายน 2559 ซึ่งถือว่าเลยวันที่ประกาศส่งหลักฐานผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 23 มิถุนายน โดยในการยื่นสมัครครั้งนี้ยังมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีก 2 คน คือ น.ส.มนพร จันทร์พูล และ น.ส.อาดีละห์ อับดุลเร๊าะแม ที่ได้ยื่นสมัครในคราวเดียวกัน ซึ่งตามหลักการทั่วไปต้องถือวันการส่งหลักฐานสมัคร ณ วันที่มีการตราประทับตรารับไปรษณีย์ แต่ทางสภาการสาธารณสุขชุมชนกลับยึดในวันที่รับเอกสารไปรษณีย์ ส่งผลให้สมาชิกต้องถูกตัดสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งไป โดยกรณีนี้ได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอความเป็นธรรมในการตรวจสอบเช่นกันเช่นกัน

นางทัศนีย์ กล่าวว่า กรณีข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างและยังมีที่ทยอยร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้ามายัง สคสท. อย่างไรก็ตามจากการติดตามการดำเนินการเพื่อรับรองผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ ของสภาการสาธารณสุขชุมชน ขอตั้งข้อสังเกตว่าภายหลังจากที่ได้มีการประกาศรับรองรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งจำนวน 17,302 คน เหตุใดในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 จึงมีการเสนอรายชื่อผู้สมัครสมาชิกจำนวน 961 คน ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะนายกสภาการสาธารณสุขชุมชนลงนามรับรองเพิ่มเติม ซึ่งต้องมีการชี้แจงในประเด็นนี้              

“เรื่องนี้ถือเป็นความเสียหายและส่งผลกระทบต่อสมาชิกผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ แม้จะเป็นเพียงหนึ่งรายชื่อที่ตกหล่นก็ถือว่ามีความสำคัญและมีความหมาย ซึ่งทางผู้เสียหายได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ รมว.สาธารณสุขแล้ว และขอให้ตรวจสอบเพื่อความเป็นธรรม และเพื่อให้การเลือกตั้งสภาการสาธารณสุขชุมชนเป็นไปอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไม่ควรตัดสิทธิ์ผู้ที่มีสิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้” นางทัศนีย์ กล่าว

ด้าน น.ส.สิริเพ็ญ อัคคะเมธี หนึ่งในผู้ถูกตัดสิทธิ์การสมัครขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง กล่าวว่า ตนเองและผู้ที่ได้รับผลกระทบตัดสิทธิสมัครสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนครั้งนี้ ได้สอบถามเหตุผลไปยังสภาการสาธารณชุมชนแล้ว โดยได้รับการชี้แจงว่า ทั้ง 3 คน ได้ส่งหลักฐานประกอบการสมัครสมาชิกถึงสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขเกินวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ทั้งที่ได้สมัครสมาชิกสภาฯ ผ่านระบบออนไลน์ของสภาการสาธารณสุขชุมชน และชำระเงินค่าสมัครโอนเงินผ่านธนาคารกรุงไทย ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2559 พร้อมกันนี้ยังส่งหลักฐานการสมัครที่ประทับตราไปรษณีย์วันที่ 22 มิถุนายน 2559 ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักปฏิบัติมาตรฐานสากลทุกประการ แต่ทำไมจึงถูกตัดสิทธิจึงอยากขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวยยอดสมาชิกสภาสาธารณสุขชุมชนตกหล่น 3 พัน ด้านสภาฯ ยันไม่มีค้างท่อ ย้ำโปร่งใส

เปิดรับสมัครเลือกตั้งเป็น กก.สภาการสาธารณสุขชุมชน 12-23 ก.ย. ยันกระบวนการโปร่งใส

เรียกร้อง ยุติให้ข้อมูลไม่จริง ชื่อสมาชิกสภาการสาธารณสุขตกหล่นมีส่วนน้อย แก้ไขแล้ว

สคสท.ยันข้อมูลจริง จี้ดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อภาพลักษณ์สภาการสาธารณสุขฯ