ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ลั่น “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” เป็นโครงการเขย่าประเทศ เร่งเดินหน้า สร้างปรากฏการณ์ประเทศเดียวในโลกชวนคนเลิกบุหรี่ 3 ล้านคนในเวลา 3 ปี พร้อมนำทัพตรวจเยี่ยมให้กำลังใจคนทำงาน มอบใบประกาศบุคคลต้นแบบเลิกบุหรี่ - แนะเทคนิคเลิกบุหรี่ได้จริงด้วย 3 ใจ

การดำเนินงานโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายหมออนามัยและคณะทำงาน โดยการชักชวนเชิญชวนให้คนเลิกบุหรี่ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการออกตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” และโครงการควบคุมคุมยาสูบระดับจังหวัด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตาม สนับสนุนและให้กำลังใจในเขตสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเขตสุขภาพที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่  เชียงราย ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา และแม่ฮ่องสอน นำโดย พ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข  และ นพ.สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย นายไพฑูรย์ บุญอารักษ์ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศ รศ.จินตนา ยูนิพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ ซึ่งในการประชุมได้จัดเวทีมอบใบประกาศเกียรติบัตรเชิดชูบุคคลต้นแบบที่สมัครใจร่วมโครงการ และสามารถเลิกบุหรี่ติดต่อกันเวลา 3 เดือนของจังหวัดเชียงใหม่ มีตัวแทนเข้ารับมอบจำนวน 65 คน ณ  โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยฯ เป็นโครงการ เขย่าประเทศ”   

นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การทำงานเรื่องบุหรี่เป็นเรื่องที่พูดมานานและทำยาก ต้องมีความไว้วางใจในทีมงาน ต้องมั่นใจในการทำงาน มีความพยายาม เพราะเป็นงานที่ท้าทาย ผู้ปฏิบัติงานต้องทำด้วยความเพียร มานะอดทน และลงมือทำจริง ซึ่งการทำงานเพื่อให้คนเลิกบุหรี่สำเร็จต้องลงถึงตำบล ชุมชน และ ใช้ 3 ใจ คือ ตั้งใจ กำลังใจ และมั่นใจ เป็นกลวิธีที่จะทำให้การชักชวนคนเลิกบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร    

"โครงการนี้ เป็นโครงการที่เขย่าประเทศ เราจะเป็นประเทศเดียวในโลกชวนคนเลิกบุหรี่ 3 ล้านคนในเวลา 3 ปี ซึ่งการดำเนินกิจกรรมเชิงให้เน้นคุณภาพมากกว่าการแข่งขันให้ได้จำนวนตัวเลขใครมากกว่ากัน ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เราต้องร่วมมือทำทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อให้สุขภาพของคนไทยมีสุขภาวะที่ดี ห่างไกลจากบุหรี่ในที่สุด”  

โดยขอเชิญชวนผู้สมัครใจเลิกบุหรี่ สามารถขอแบบฟอร์มและกรอกใบสมัครได้ที่ อสม./รพ.สต. และ รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือที่เว็บไซต์  www.quitforking.com

ต้นแบบเยาวชนเลิกบุหรี่

นายอ่องเคอ อ่องส่า อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนสันทราย จ.เชียงใหม่ หนึ่งในตัวแทนบุคคลต้นแบบที่มารับมอบใบประกาศเกียรติบัตรเลิกสูบบุหรี่ได้ติดต่อกัน 3 เดือน ในเวทีการประชุมติดตามเยี่ยมการดำเนินงานโครงการฯ เขตสุขภาพที่ 1 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า ตนเองสูบบุหรี่มานานกว่า 6  ปี สาเหตุที่สูบเพราะติดเพื่อน กลุ่มเพื่อนชวน  และแสดงออกเพื่อให้เกิดการยอมรับในกลุ่มที่โรงเรียน ตอนที่สูบก็แอบซ่อนครู จะสูบหลังห้องน้ำตอนพักเที่ยง แรกๆ ก็วันละ 2 มวน นานไปเกือบ 1 ซองวัน ส่วนที่บ้านจะสูบก่อนนอน ไม่ให้แม่รู้ 

“พอสูบมาได้ 3 ปี เกิดป่วย หายใจติดขัด ออกกำลังกายนานๆ ไม่ได้ จะเป็นลม จนแม่ถามว่าเป็นอะไร ที่สุดก็ยอมรับว่าติดบุหรี่มานานแล้ว ซึ่งแม่ก็พาไปตรวจที่โรงพยาล ผลตรวจพบว่า ปอดเริ่มดำ 1 ข้าง ตอนนั้นได้ยินแทบจะร้องไห้ ตกใจมาก ไม่อยากออกจากบ้าน เก็บตัว ไม่อยากพบใคร กลัว กระวนกระวาย กลัวตาย ” 

นายอ่องเคอ กล่าวว่า เหตุผลที่ตัดสินใจเลิกเด็ดขาด คือ “แม่” ที่มาขอร้องและร้องไห้ เมื่อเห็นแม่ร้องไห้ก็เสียใจ ขณะนั้นแม่เริ่มตั้งท้องน้องอีกด้วย คิดหนักอยู่ 2-3 วันจึงตัดสินใจบอกแม่ว่าจะเลิกเด็ดขาด และแม่ก็พาที่คลิกนิคเลิกบุหรี่ของ รพ.สันทราย รับยาทุกเดือน บางเดือนไม่ได้กินต่อเนื่องจะเหนื่อย ไม่มีแรง มีอาการ กระวนกระวาย หงุดหงิด ทำลายสิ่งของ ตอนนั้นเลิกได้ระยะหนึ่งก็กลับไปสูบอีกเพราะห้ามใจไม่ไหว จนในที่สุดเลิกได้เด็ดขาดเพราะกำลังใจสำคัญคือ พ่อกับแม่ที่อยู่เคียงข้างตลอดเวลา ใช้เวลา 5 เดือนจึงเลิกได้ และจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่และกลุ่มเพื่อนที่สูบอีก ขอเลือกพ่อแม่ ไม่อยากทำให้ท่านเสียน้ำตา เพราะเราคือความหวังของพ่อแม่ในอนาคต อยากเห็นพ่อกับแม่มีความสุข มีรอยยิ้มตลอดไป