ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอสุรเดช’ แจงปี 2560 มี รพ.รัฐและเอกชนเข้าร่วมในระบบประกันสังคม 239 แห่ง เป็น รพ.รัฐ 159 แห่ง รพ.เอกชน 80 แห่ง มี รพ.เอกชนเข้าร่วมใหม่ 3 แห่ง และลาออกจากระบบ 2 แห่ง

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจงกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวสถานพยาบาลเอกชนออกจากระบบประกันสังคมมากขึ้นว่า ในปี 2560 มีโรงพยาบาลเข้าร่วมในระบบประกันสังคม แบ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐบาล 159 แห่ง และเอกชน 80 แห่ง ทั้งนี้มีโรงพยาบาลเอกชนแห่งใหม่ จำนวน 3 แห่ง และออกจากระบบ จำนวน 2 แห่ง ซึ่งการให้บริการโรงพยาบาลหลักยังมีเครือข่ายให้บริการอีกจำนวน 3,823 แห่ง การกระจายทุกพื้นที่โดยเฉพาะการให้บริการผู้ประกันตนในเขตกรุงเทพฯ มีโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลเครือข่ายรวม 963 แห่ง

สำหรับสถานพยาบาลเอกชนบางแห่งที่ออกจากระบบประกันสังคมนั้น สามารถกระทำได้โดยในแต่ละปีมีการเข้าออกในระบบประกันสังคมไม่ลดน้อยกว่าปีก่อนๆ แต่อย่างใด และการเข้าระบบประกันสังคมก็มีการดำเนินการทำสัญญาเพื่อเข้าร่วมโครงการทุกปี ยืนยันพร้อมให้บริการผู้ประกันตนตั้งแต่เดือน ม.ค. – ธ.ค. 60 อย่างไรก็ตามในปี 2561 ก็ยังมีโรงพยาบาลเอกชนแจ้งความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่ม 2 – 3 แห่ง 

กรณีโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งมีการเปลี่ยนเจ้าของหรือปรับเปลี่ยนนโยบายโดยเน้นรับค่าบริการทางการแพทย์เป็นเงินสด หรือต้องการเป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง (Supra) เพื่อรับตัวผู้ป่วยจากโรงพยาบาลที่เข้าร่วมระบบประกันสังคม และเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ก็เป็นประเด็นปัญหาหนึ่งที่สำนักงานประกันสังคมพบเพิ่มเติมในปัจจุบัน

นพ.สุรเดช กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนสามารถขอเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ได้ทุกปี ปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนในการ ใช้บริการทางการแพทย์ ในกรณีมีเหตุจำเป็น หรือไม่พึงพอใจ และไม่ได้รับความสะดวก เช่น ย้ายที่พัก ย้ายสถานที่ทำงานใหม่ โดยสามารถยื่นเรื่องแบบ สปส. 9-02 พร้อมแนบบัตรรับรองสิทธิฉบับเดิม เพื่อเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ได้ที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 มี.ค.60

สำหรับสถานพยาบาลเอกชน 80 แห่งที่เข้าร่วมระบบประกันสังคม ได้มีการจำกัดจำนวนผู้ที่ใช้สิทธิไว้ในแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลบางแห่งมีผู้ขอใช้สิทธิเต็มจำนวนแล้ว จึงขอให้ผู้ประกันตนตรวจสอบรายละเอียดว่าโรงพยาบาลใดบ้างที่ยังสามารถใช้สิทธิได้หรือเต็มแล้ว ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขาที่ท่านสะดวก หรือโทร. 1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th