ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมคลินิกหมอครอบครัว รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร สาขาศาลาไทย ตามนโยบายรัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสเข้าถึงบริการในทุกมิติสุขภาพ ดูแลสุขภาพตนเอง โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลอย่างเข้าใจปัญหาและบริบทของพื้นที่ “บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเทคโนโลยี” ลดเวลารอคอยจาก 172 นาที เหลือเพียง 44 นาที และลดความแออัดในการรอรับบริการในโรงพยาบาลใหญ่ลงร้อยละ 60

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 ที่ จ.ปราจีนบุรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมคลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster : PCC) รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร สาขาศาลาไทย

นโยบายคลินิกหมอครอบครัวเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ เตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับลงประชามติ พ.ศ.2559 มาตรา 258 ซึ่งระบุว่า ประชาชนต้องได้รับสิทธิและประโยชน์จากการบริหารจัดการ การเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพอย่างสะดวกทัดเทียม ดูแลประชาชนในทุกมิติสุขภาพ ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค รักษา ฟื้นฟู คุ้มครองผู้บริโภคและให้มีระบบการแพทย์ปฐมภูมิดูแลประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสม เป็นการปฏิรูประบบสุขภาพของไทยด้วยการจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัว ที่มีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและทีมสหวิชาชีพ ดูแลประชาชน 10,000 คน/ 1 ทีม

กระทรวงสาธารณสุขได้บรรจุนโยบายคลินิกหมอครอบครัว ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านสาธารณสุข มีการเชื่อมโยงกับท้องถิ่นชุมชนให้หลอมรวมทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการบริการทั้งเวลาราชการและเวลาราษฎร ภายใต้สโลแกน “บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี” โดยคลินิกหมอครอบครัวช่วยเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพ เช่น ลดเวลารอคอย จาก 172 นาทีเหลือเพียง 44 นาที และลดความแออัดในการรอรับบริการในโรงพยาบาลใหญ่ลงร้อยละ 60 ลดการนอนโรงพยาบาลที่ไม่จำเป็นร้อยละ 15 ลดการใช้บริการห้องฉุกเฉินร้อยละ 13 และการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชน เช่น ลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประชาชน ร้อยละ 25 และในอีก 10 ปีจะมีหมอครอบครัว 6,500 ทีม ดูแลประชาชน 65 ล้านคน เพื่อมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ ให้ประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นอกจากนั้น สำหรับจังหวัดปราจีนบุรี คลินิกหมอครอบครัวศาลาไทย โรงพยาบาลอภัยภูเบศร ดูแลประชากรทั้งสิ้น 30,076 คน มีแพทย์และทีมสหวิชาชีพให้คำปรึกษาได้ตลอดเวลาทางโทรศัพท์/ กลุ่มไลน์  รวมทั้งมีการพัฒนาระบบการบริการการแพทย์แผนไทย เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านการแพทย์แผนไทย ลดการใช้บริการแผนปัจจุบัน โดยเริ่มในผู้ป่วยเบาหวานก่อน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 ปัจจุบันมีผู้ป่วย 80 ราย จากการใช้องค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยมาดูแลผู้ป่วยเบาหวานพบว่ามีผู้ป่วยถึงร้อยละ 80 ที่ไม่ต้องเพิ่มยามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปจะขยายขอบเขตการให้บริการไปสู่โรคอื่นๆ ด้วย