ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.ตั้ง ‘หมอเจษฎา’ อธิบดีกรมควบคุมโรค ขึ้นเป็นปลัด สธ.คนใหม่แล้ว จับตาตำแหน่งรองปลัดทั้ง 4 ที่จะว่างลงหลังคนปัจจุบันถูกโยกเป็นอธิบดี คาดสายผู้ตรวจราชการขึ้นเป็นรองปลัดทั้ง 4 ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ (สธ.) แต่งตั้ง นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นปลัด สธ.คนใหม่ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 นี้ แทน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2560 นี้

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข

ทั้งนี้การแต่งตั้งปลัด สธ.ครั้งนี้เป็นที่จับตามองอย่างมาก หลังจากก่อนหน้าที่ นพ.โสภณ ยืนยันว่าได้เสนอชื่อปลัด สธ.คนใหม่ให้ ครม.เห็นชอบตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน โดยยืนยันว่าเป็นชื่อเดิมที่เคยเสนอไปแล้ว ซึ่ง ครม.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 ก.ค.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งปลัดกระทรวงอื่นๆ แต่ไม่มีกระทรวง สธ.

หลังจากนี้ต้องจับตาตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 4 คนที่จะว่างลง โดยรองปลัด 4 คนปัจจุบันนั้นมีรายงานว่าจะเป็นอธิบดีในกรมที่ว่างหลัง ทั้งนี้รองปลัดทั้ง 4 รายล้วนมาจากสายผู้ตรวจราชการ ได้แก่ 1.นพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ 2.นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขต 11 3.นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้ตรวจราชการเขต 6 และ 4.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ตรวจราชการเขต 2

สำหรับประวัติ นพ.เจษฎานั้น เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2501 จบแพทย์ศาสตร์บัณฑิต ปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาแพทยศาสตร์ Southwestern University, Philippines, ประกาศนียบัตรอบรมแพทย์ฝึกหัด สาขาแพทยศาสตร์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข, อนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญ สาขาโสต ศอ นาสิก ลาริงซ์วิทยา แพทยสภา และ Fellow of The International College of Surgeons. (F.I.C.S.) เป็นผู้เชี่ยวชาญสาขา โสต ศอ นาสิก ลาริงซ์วิทยา

นพ.เจษฎา เติบโตในสายกรมการแพทย์ ปี 2551 เป็นรองอธิบดีกรมการแพทย์ ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการในปี 2554 ก่อนที่ปี 2555 จะเป็นอธิบดีกรมอนามัย เป็นได้ปีเดียว ในปี 2556 ก็ถูกโยกเป็นอธิบดีกรมสุขภาพจิต ในปี 2559 เป็นอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นกรมใหญ่และมีความสำคัญ ก่อนที่จะได้ขึ้นเป็นปลัด สธ.ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2561