ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกแพทยสภาขอยังไม่แสดงความคิดเห็นกรณียกเลิกบรรจุอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้นักศึกษาแพทย์หลังปี 2564 เพราะยังไม่มีการแจ้งมาอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่า ก.พ.คงไม่ปล่อยให้กระทรวงสาธารณสุขลำบาก

ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะยกเลิกจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้นักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์ที่จะจบหลังปี 2564 ว่าเรื่องนี้ยังไม่มีการแจ้งมาที่แพทยสภาโดยตรง มีแต่ข่าวในไลน์หรือในโซเชียลซึ่งบางทีก็จริงบ้างไม่จริงบ้าง ดังนั้นจึงยังไม่ขอแสดงความเห็นอะไรก่อนที่จะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ก.พ.คงมีคำอธิบายว่าเหตุผลเพราะอะไรและคงมีทางออก ไม่ปล่อยให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลำบาก แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่องราวอะไรที่เป็นทางการ การจะแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์คงยังไม่เหมาะสม

ศ.พญ.สมศรี กล่าวอีกว่า หากพูดถึงจำนวนแพทย์ในประเทศไทย ถือว่ามีเยอะพอสมควรแต่ปัญหาคือการกระจายตัว ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการแพทยสภาหลายท่านโดยเฉพาะกลุ่มคณบดีจากมหาวิทยาลัยต่างๆ กำลังดูว่าจะผลิตแพทย์อย่างไรเพื่อให้ไปอยู่ต่างจังหวัดได้ อย่างเช่น สธ. อยากให้มีหมอครอบครัว 6,000 คน แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ถึง เพราะฉะนั้นแพทยสภาก็ต้องมาหาทางดูว่าทำอย่างไรถึงจะกระจายแพทย์ให้อยู่ในท้องถิ่นได้

"ตอนนี้เรายังคุยกันอยู่เพราะต้องเห็นชอบร่วมกันทุกฝ่ายทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ วันที่ 25 เม.ย. 2562 ที่่ผ่านมาก็มีโอกาสพบปลัดกระทรวง ยังบอกท่านเลยว่าอยากเอาผู้ผลิตคือคณะแพทย์ศาสตร์ต่างๆ ไปคุยกับกระทรวงฯ ซึ่งเป็นผู้ใช้ว่าจะหาทางกันอย่างไรเพื่อให้แพทย์ได้กระจายทั่วถึง" ศ.พญ.สมศรี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติ ขรก.ตั้งใหม่ให้ สธ. 1,308 อัตรา 'แพทย์-หมอฟัน' ส่วนเภสัชไม่อนุมัติ ให้ใช้ตำแหน่งว่าง

สพศท.ชี้เลิกบรรจุหมอเป็นข้าราชการหลังปี 64 ต้องมีรูปแบบการจ้างอื่นที่ดึงดูดคนไว้ในระบบด้วย

ก.พ.แจงยกเลิกอัตราข้าราชการตั้งใหม่บรรจุหมอหลังปี 64 เหตุ สธ.ใช้ตำแหน่งว่างมาบรรจุได้

แจงเหตุเข้าใจผิดไม่บรรจุแพทย์ ปี 64 ‘แค่ สธ.เสนอแผนระยะแรก’ ยันต้องบรรจุอีก 10 ปีจึงสมดุล