ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" เน้นย้ำประชาชนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 แนะสวมหน้ากาก N95 ป้องกัน โหลดแอพ Air4thai เพื่อเกาะติดสถานการณ์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รอง นรม. และรมว.สาธารณสุข(สธ.) มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จากสภาพอากาศที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง ด้วยการตรวจเช็คคุณภาพอากาศ PM2.5 ผ่านแอพพลิเคชั่น Air4thai หรือติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ หรือจากเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้สังเกตที่สีเป็นหลัก หากเป็นสีส้มและสีแดง ซึ่งเป็นค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า ผู้อยู่ในกลุ่มกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด ผู้ที่ทำงานอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานหรืออาศัยในพื้นที่เสี่ยง ควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด งดกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก N95 โดยต้องใส่ให้ถูกวิธีด้วย ที่สำคัญไม่ควรสวมใส่หน้ากากทุกชนิดในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้นและเป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่องด้วย