ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำรวจความ “ลึกลับ” ล่าสุดของไวรัสอู่ฮั่น พบผู้ป่วยบางคนไม่มีสัญญาณไข้ - รายแรกอาจไม่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล

ตัวเลขล่าสุดหลังรัฐบาลจีนประกาศ “ปิดเมือง” ทั้งเมืองใหญ่อย่างอู่ฮั่น และเมืองปริมณฑลรอบ ๆ รวม 12 เมือง คือมีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์ “กักกันโรค” โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่รวมแล้วกว่า 35 ล้านคน โดยตัวเลขผู้ที่ถูกกักกันโรค น่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากมาตรการที่ยกระดับทุกวันของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะการประกาศร้องขอไม่ให้ “ทัวร์จีน” พาลูกทัวร์ออกนอกประเทศ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติ คาดการณ์ไว้แล้วว่า ตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอู่ฮั่น รวม ๆ แล้วขณะนี้ น่าจะมีสูงในหลักหมื่นคน สูงกว่าที่ทางการจีนคอนเฟิร์มล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา ราว 10 เท่า และจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

เพราะการศึกษาล่าสุดโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อในฮ่องกง นำโดยศาสตราจารย์ หยวน กว๊อก ยัง ที่ตีพิมพ์ใน The Lancet วารสารการแพทย์ชื่อดังระดับโลก เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่าพบ “คนไข้” เด็กชายอายุ 10 ขวบ ซึ่งไม่มีการ “ไข้” ใด ๆ แต่เมื่อนำไปตรวจซีทีสแกน กลับพบว่ามีสัญญาของโรค “ปอดบวม” และตรวจพบเชื้อ “โคโรนาไวรัส” ที่เซินเจิ้น

เด็กชายคนดังกล่าว ป่วยด้วยโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับญาติอีก 6 คน โดยแพทย์ยังไม่พบว่า ติดเชื้อจากญาติด้วยสาเหตุใด โดยครอบครัวนี้ มีสมาชิกทั้งหมด 7 คน เดินทางจากเซินเจิ้นไปอู่ฮั่น ในช่วงวันเทศกาลปีใหม่ระหว่าง 29 ธ.ค. – 4 ม.ค. หลังกลับมาก็พบว่ามีสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อ และมีอาการของโรคไข้หวัด

ที่น่าสนใจก็คือ เด็กชาย และญาติอีก 2 คน ไม่มีไข้ และไม่มีอาการใด ๆ บ่งชี้ ทว่า ความหวาดระแวงของคนในครอบครัว ได้ให้ทั้งหมดเข้าเครื่อง “ซีทีสแกน” และตรวจพบไวรัสในที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ 1 คน ที่ไม่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดยแม่ของเธอ ระบุว่า เด็กหญิงคนนี้ ได้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในช่วงที่เดินทางไปอู่ฮั่น

การศึกษาชิ้นนี้ ได้นำ “โคโรนาไวรัส” ไปเปรียบเทียบกับโรคซาร์ส ในปี 2545 – 2546 และพบว่ามีความแตกต่างกันชัดเจน โดยโรคซาร์สนั้น มักจะพบอาการ “ไข้” และอาการป่วยเบื้องต้น ร่วมด้วยเสมอ ก่อนตรวจพบโรค แต่โคโรนาไวรัสในคนไข้บางคน กลับไม่พบอาการใด ๆ

นอกจากนี้ ยังไม่พบว่า ครอบครัว 7 คนนี้ มีประวัติร่วมกับ “สัตว์” ที่คาดว่าจะเป็นพาหะนำโรคใด ๆ ไม่เคยไปตลาดสัตว์น้ำในอู่ฮั่น รวมถึงไม่เคยรับประทานเนื้อ “สัตว์ป่า” ในร้านอาหาร

ไวรัสชนิดนี้ ยัง “ลึกลับ” มากขึ้นไปอีก เมื่อการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งใน The Lancet เขียนโดยนักวิจัยจากโรงพยาบาลในอู่ฮั่น ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 24 ม.ค. เช่นเดียวกัน พบว่าผู้ป่วยเคสแรก ที่เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 1 เดือนก่อนที่รัฐบาลท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่นประกาศว่ามีการ “ระบาด” ของโรค ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล ที่คาดว่าจะเป็นต้นกำเนิดของโคโรนาไวรัสเลย

รายงานฉบับดังกล่าว ยังพบอีกว่า ไม่มีสมาชิกในครอบครัวคนใดที่มีไข้ หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ และยังไม่มีอาการที่สามารถเชื่อมโยงได้ทาง “ระบาดวิทยา” ระหว่างผู้ป่วยรายแรก และผู้ป่วยรายต่อ ๆ มา

ทั้งนี้ ในรายงานฉบับดังกล่าว ยังได้มีการศึกษาผู้ป่วยทั้งสิ้น 41 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. จนถึงวันที่ 2 ม.ค. ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต มากกว่า 6 รายคิดเป็นมากกว่า 15% ในการศึกษาชิ้นนี้

อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วย 1 ราย ที่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล โดยเดินทางไปตลาดต่อเนื่อง 7 วัน ก่อนที่จะล้มป่วย โดยมีอาการไข้ ไอ หายใจลำบาก กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

หลังจากนั้น ถัดมา 5 วัน ภรรยาวัย 53 ปี ของผู้ป่วยคนดังกล่าว ซึ่งไม่มีประวัติเดินทางไปตลาดอาหารทะเล เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยด้วยโรคปอดบวม ก่อนจะพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และถูกแยกในห้องกักกันโรคในโรงพยาบาล

ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุให้นักวิจัยเริ่มได้ข้อสรุปว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อาจติดต่อระหว่างคนสู่คน และหลังจากนั้นไม่นาน ก็พบผู้ป่วยรายใหม่อีก 13 ราย ที่ไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ กับตลาดอาหารทะเล

รวมถึงยังระบุในผลการศึกษาอีกว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อในการศึกษาชิ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย โดยน้อยกว่าครึ่ง มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจ

ขณะเดียวกัน ยังพบด้วยว่า มีผู้ป่วย 1 คน ไม่พบอาการไข้ แต่อาการที่พบตรงกันมากที่สุด ได้แก่ ไอจาม ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บางคน มีอาการเสมหะ ไอเป็นเลือด ปวดหัว ท้องเสีย หายใจลำบาก โดยระยะเวลาเฉลี่ยของการเจ็บป่วยอยู่ที่ 8 วัน

ทั้งหมดนี้ ได้เพิ่มความ “ลึกลับ” ให้กับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ให้มากขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้ยากที่จะหาวิธีการรักษาได้ทันท่วงที เมื่อเทียบกับโรคซาร์ส ซึ่งระบาดในจีนแบบเดียวกันเมื่อ 17 ปีที่แล้ว

อ้างอิงจาก

1.No link with seafood market in first case of China coronavirus, Chinese scientists revealed [www.scmp.com]

2.Doctors warn China coronavirus carriers may show no symptoms of illness [www.scmp.com]

แปลและเรียบเรียงโดย สุภชาติ เล็บนาค