ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปักกิ่ง, 16 มี.ค.63 (ซินหัว) การศึกษาที่เผยแพร่ลงในวารสารแลนเซต (Lancet) ระบุว่าระยะเวลาการขับเชื้อ (viral shedding) ออกจากร่างกายผู้ป่วยไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เฉลี่ยอยู่ที่ 20 วัน แต่สามารถยาวนานที่สุดได้ถึง 37 วัน

การศึกษานี้เปิดเผยบรรดาปัจจัยเสี่ยงและการดำเนินโรค (Clinical course) ของไวรัสโคโรนา 2019 อย่างละเอียด อาทิ การขับเชื้อของไวรัส โดยยึดจากข้อมูลผู้ป่วยจำนวน 191 ราย จากโรงพยาบาล 2 แห่งในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด

เฉาปิน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชาวจีน ซึ่งเป็นผู้นำในการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า จากผู้ป่วยที่ได้รับการปล่อยตัวจำนวน 137 ราย พบว่าระยะเวลาของการขับเชื้อของไวรัสมีค่ากลางอยู่ที่ 20 วัน และยาวนานที่สุดถึง 37 วัน ขณะที่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต มีการตรวจพบเชื้อไวรัสจนกระทั่งพวกเขาเสียชีวิต

การศึกษายังชี้ให้เห็นปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ของโรคนี้ ซึ่งพบว่าร้อยละ 48 ของผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ มีอาการของโรคที่เกิดร่วม อาทิ โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุด โดยยิ่งผู้ที่มีอายุมากจะยิ่งมีความเสี่ยงเสียชีวิตสูง

องค์ความรู้นี้จะช่วยให้แพทย์ระบุตัวผู้ป่วยที่มีพยากรณ์โรคไม่ดีหรืออาจมีอาการย่ำแย่ในอนาคต ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ทั้งนี้ เฉาระบุว่าสืบเนื่องจากจำนวนตัวอย่างที่มีจำกัด ประกอบกับการออกแบบการศึกษาและเงื่อนไขอื่น ๆ ทำให้การศึกษาครั้งนี้ยังคงมีข้อจำกัดบางประการอยู่