ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวลา 11.30 น. วันที่ 16 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่วันนี้(16 เม.ย.) เพิ่มขึ้น 29 ราย โดยผู้ป่วยสะสมรวม 2,672 ราย กระจาย 68 จังหวัดทั่วประเทศ หายป่วยและกลับบ้าน 1,593 ราย กำลังรักษาในรพ. 1,033 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิต 46 ราย

“แม้ตัวเลขจะลดลง ทำให้หลายคนผ่อนคลายการระวังตัวเอง จนไปรวมกลุ่มกันอีก ทำให้เกิดการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม วันนี้ที่ดีขึ้น นับตั้งแต่วันประกาศเคอร์ฟิววันที่ 3 เม.ย. จนถึงวันนี้รวม 14 วัน ทำให้ผลของวันนี้ดีขึ้น ดังนั้น เมื่อดีขึ้นแต่ถ้าเราผ่อนคลายมาตรการลง ก็อาจมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อีกเช่นกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า กลุ่มอายุ 20-29 ปี พบการติดเชื้อจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย

รายที่ 1(เคสที่ 44) เป็นชายสัญชาติมาเลเซียอายุ 55 ปี เป็นไกด์ทัวร์ มีประวัติเสี่ยง เดินไปจอร์เจียระหว่างวันที่ 13-19 มี.ค. มีลูกทัวร์ป่วยโควิด-19 โดยกลับมาไทยวันที่ 19 มี.ค. เริ่มป่วย 21 มี.ค. เพิ่งรับการรักษาในรพ.แห่งหนึ่งในกทม. วันที่ 29 มี.ค.มีอาการไอ เหนื่อย ออกซิเจนในเลือดลดลงเหลือ 88% มีภาวะปอดอักเสบ แพทย์ได้ส่งตรวจเชื้อพบเป็นโควิด-19 จากนั้นอีก 2 สัปดาห์อาการแย่ลง จนวันที่ 14 เม.ย.เสียชีวิตลง

รายที่ 2 (เคสที่ 45) เป็นหญิงอายุ 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รักษาไม่ต่อเนื่อง เริ่มป่วยวันที่ 20 มี.ค. ด้วยอาการไอ เหนื่อย รักษาครั้งแรกรพ.เอกชน ได้ยากลับไปทานที่บ้านแต่อาการไม่ดีขึ้น และรักษาอีกครั้ง 26 มี.ค. ด้วยอาการไอ เหนื่อยมากขึ้น เอกซเรย์ปอดพบปอดอักเสบรุนแรง ติดเชื้อในกระแสเลือด ระหว่างการรักษาพบผลตรวจเป็นโควิด-19 จากนั้นอาการแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิต วันที่ 15 เม.ย.

รายที่ 3 (เคสที่ 46) เป็นชายไทยอายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อาชีพขับรถแบคโอ มีความดันโลหิตสูง ภาวะอ้วน ประวัติเสี่ยง คือ ภรรยาทำงานร้านอาหารย่านสุขุมวิท หลังปิดหลังกลับมาจ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 18 มี.ค. แต่วันที่ 22 มี.ค. มีไข้สูง ต่อมทอมซิลอักเสบ รักษาในคลินิกแห่งหนึ่งในปราจีนบุรี ระหว่างนั้นมีอาการมากขึ้น รับรักษาตัวทีคลินิกอีก 4-5 ครั้ง จนทางคลินิกแนะนำให้ไปตรวจ รพ.ระดับจังหวัด จึงเข้ารักษาในวันที่ 6 เม.ย. แรกรับผู้ป่วยมีไข้สูง หน้ามืด แพทย์ส่งตรวจหาเชื้อ ยืนยันเป็นโควิด-19 และเสียชีวิตวันที่ 15 เม.ย.

การที่ต้องบอกรายละเอียดผู้เสียชีวิต เพื่อให้ท่านได้เข้าใจและดูแลว่า อายุผู้ป่วยผู้เสียชีวิตเริ่มน้อยลง โดยทั้งหมดสะสมมาจากเดือนมี.ค. ทั้งนั้น ดังนั้น เรายังผ่อนคลายมาตรการไม่ได้ เราจำเป็นต้องดูแลอย่างเข้มงวดต่อไป

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 29 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ แบ่งเป็น

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 14 ราย ดังนี้

1.1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 14 ราย

- การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้

1.2 ผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า 5 ราย

-คนต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ - ราย

-คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย

-ไปสถานที่ชุมนุม เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 1 ราย

-อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดชาวต่างชาติ 2 ราย

-บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข - ราย

1.3 อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 10 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ - ราย