ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เอไอเอสจัดคอมโบ้เซ็ตติดอาวุธ อสม. เฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 หลังรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการ เพิ่มฟีเจอร์คัดกรองและติดตามบนแอปพลิเคชัน "อสม.ออนไลน์" ช่วยบันทึกรายงานการเฝ้าระวังบนมือถือได้แบบเรียลไทม์ แจก "ซิมฮีโร่" ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 1 Mbps สำหรับใช้แอปฯฟรีไม่จำกัด พร้อมมอบประกันโควิด-19 ให้ อสม.ทั่วประเทศฟรี

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จัดงานแถลงข่าว "อสม.นักรบเสื้อเทา ติดปีกดิจิทัล ต้านภัยโควิด-19" ที่ห้องประชุมกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ วันที่ 18 พ.ค. 2563 โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอไอเอส กล่าวว่า ในช่วงของการระบาดที่ผ่านมา เอไอเอสได้จัดงบประมาณ 177 ล้านบาทเพื่อร่วมสนับสนุนทีมแพทย์ในการรับมือการระบาดครั้งนี้ โดยได้ขยายเครือข่าย 5G สำหรับโรงพยาบาลที่รับตรวจโควิด-19 แล้ว 161 แห่งเพื่อให้การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งพัฒนาหุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์เพื่อช่วยรักษาระยะห่างระหว่างแพทย์กับคนไข้ในขั้นตอนการตรวจรักษา โดยส่งมอบไปแล้ว 23 ตัว และได้นำ AI มาช่วยวิเคราะห์ผล CT scan ปอดเพื่อช่วยวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 หรือไม่ในโรงพยาบาลอีก 2 แห่ง

นายสมชัย กล่าวต่อไปว่า แม้สถานการณ์การระบาดในขณะนี้จะเริ่มคลี่คลายและภาครัฐได้เริ่มผ่อนปรนมาตรการต่างๆ มากขึ้น แต่หลังจากนี้โควิด-19 จะกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นหรือลดจำนวนลง ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนคนไทยทุกคน ขณะเดียวกัน นอกจากแพทย์ พยาบาล และวิชาชีพสาธารณสุขต่างๆ แล้ว บุคลากรอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 คืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งมีกว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศ ดังนั้นเอไอเอสจึงได้จัดโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนการทำงานของอสม. โดยมีรายละเอียดประกอบด้วย

1.เพิ่มฟีเจอร์ "คัดกรองและติดตาม COVID-19" บนแอปพลิเคชัน "อสม.ออนไลน์" ซึ่งเป็นแอปฯที่เอไอเอสพัฒนาขึ้นมาช่วยในการทำงานของ อสม.ได้ 4 ปีแล้ว ปัจจุบันมี อสม.ใช้งานกว่า 340,000 คน โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วย อสม.บันทึกรายงานข้อมูลการเฝ้าระวังบนโทรศัพท์มือถือ และทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สามารถติดตามสถานการณ์ได้แบบเรียลไทม์

2.มอบ "ซิมฮีโร่" ให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ โดยซิมนี้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับแอปฯ อสม.ออนไลน์ได้ฟรีไม่จำกัด ที่ความเร็ว 1 Mbps ใช้งานแอปฯอื่นๆ ที่ความเร็ว 128 Kbps และโทรทุกเครือข่ายวินาทีละ 2 สตางค์ นานสูงสุด 1 ปี ทั้งนี้ อสม.สามารถไปรับซิมฮีโร่ได้ที่ รพ.สต.ทุกแห่งทั่วประเทศ

3. มอบประกันภัยโควิด-19 แก่อสม.ทั่วประเทศที่มีอายุระหว่าง 16-85 ปีฟรี คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท และคุ้มครองเงินชดเชยรายวันเมื่อป่วยด้วยโควิด -19 อีกวันละ 400 บาท สูงสุดไม่เกิน 15 วัน โดย อสม.ที่ใช้เครือข่ายเอไอเอสอยู่แล้วและอสม.ที่รับซิมฮีโร่ สามารถกด *268*เลขบัตรประชาชน13หลัก#แล้วกดโทรออก เพื่อลงทะเบียนโดยมีระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน

นายสมชัย ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากการสนับสนุนที่กล่าวมาแล้วนี้ เอไอเอสขอรับปากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพว่าในอนาคตอันใกล้จะพัฒนาฟีเจอร์เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลและประเมินผลด้านสุขภาพจิตของประชาชน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งประชาชนเกิดความเครียดจากการระบาดของโควิด-19

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การสนับสนุนของเอไอเอสนอกจากเป็นส่งเสริมความสะดวกในการดูแลประชาชนแล้ว ยังเป็นการเสริมทักษะ อสม. ทางด้านเทคโนโลยีและการดูแลสุขภาพเบื้องต้นซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงฯต้องการ

"เราต้องการให้พี่น้อง อสม. ได้รับการดูแลจากรัฐบาลมากขึ้น มีสวัสดิการต่างๆ และผลตอบแทนที่ดีขึ้น แต่ถ้าเราจะเพิ่มอะไรก็ต้องมีของมาแลก สิ่งนั้นคือความรู้ความชำนาญในด้านเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านการแพทย์พื้นฐาน ซึ่งจะแบ่งเบาภาระของกระทรวงฯ ถ้าทำตรงนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เงินที่รัฐบาลจะต้องดูแลในระบบหลักประกันสุขภาพก็จะลดลงเพราะประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาน้อยลง คนที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ก็ต้องได้รับการตอบแทน เป็นเรื่องที่กระทรวงฯคิดอยู่ตลอดเวลา"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ย้ำว่า แม้สถานการณ์จะมีผู้ป่วยน้อยลงและรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว แต่ขอให้คนไทยอย่าการ์ดตก เวลาออกจากบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย ตนเริ่มเห็นคนหลายๆคนไม่ใส่กันแล้ว ดังนั้นฝากไปยัง อสม.ทั่วประเทศช่วยกันรณรงค์การใส่หน้ากากต่อไป