ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมแพทย์เพื่อวิชาชีพแพทย์ เผยอยากเห็นกระทรวงฯ คงความเป็นธรรม หลังมีผู้ร้องเรียนกก.สอบวินัยไม่เหมาะสม ลั่นมีผอ.หลายคนให้ข้อมูล จึงต้องตรวจสอบคู่ขนาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมชัดเจน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ประธานชมรมแพทย์เพื่อวิชาชีพแพทย์ (ชพพ.) กล่าวถึงกรณี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข 624/2563 เรื่อง ให้ข้าราชการปฏิบัติราชการ ด้วยมีผู้ร้องกล่าวหา นพ.ชาญชัย ว่ามีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงประกอบกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลที่ควรกล่าวหา และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตเห็นว่ามีพฤติกรรมข่มขู่ จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานที่เป็นเท็จจริง จึงเห็นควรให้ย้ายออกจากรพ.ขอนแก่น ว่า ทางชมรมฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบการออกคำสั่งทางปกครองว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะคำสั่งทางปกครองที่ออกมานั้นถือว่าเป็นคำสั่งที่ค่อนข้างร้ายแรง เพราะว่ามีการลดอำนาจบริหาร ลดสิทธิประโยชน์ และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

นพ.สัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นทางแพทย์เพื่อวิชาชีพแพทย์ อยากเห็นการสอบสวนที่ถูกต้องและเป็นธรรม ถ้าทุจริตจริง อย่าเอาไว้ ให้ดำเนินการตามกฎหมายเต็มที่ ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จึงมีคนกังวลว่ากระบวนการพิจารณาหรือการตั้งกรรมการสอบวินัย ที่ยังมีการร้องเรียนว่าไม่เหมาะสม เรื่องนี้มีหลายคนติดตามอยู่ รวมถึงนักกฎหมายของชมรมแพทย์เพื่อวิชาชีพแพทย์ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน อย่างกรรมการสอบวินัยต้องไม่เป็นพรรคพวก หรือเคยโกรธเคืองกัน หรือเป็นเพื่อนกันมาก่อน หรือก็คือต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งมีระเบียบการตั้งกรรมการอยู่แล้ว ต้องติดตามกันต่อ

“เราอยากเห็นจริงๆ ว่ากระทรวงสาธารณสุขทรงไว้ซึ่งความเป็นธรรม อย่าให้มีการแบ่งแยกเป็นพวก กลั่นแกล้ง ตามที่หลายคนกังวลกันอยู่ ดังนั้น ชมรมแพทย์เพื่อวิชาชีพแพทย์จึงจะติดตามใกล้ชิด ตอนนี้มีผอ.หลายคนมาให้ข้อมูลกับทางชมรม ซึ่งมีการจัดหาพิจารณาคู่ขนานกันแน่นอน เพราะต้องการให้สังคมมีความเป็นธรรมจริงๆ ผลจะออกมาอย่างไรไม่รู้ แต่ต้องมีความเป็นธรรม” นพ.สัมพันธ์ กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ปลัดสธ.มั่นใจย้าย “หมอชาญชัย” ผอ.รพ.ขอนแก่น ทำถูกแล้ว ส่วน "อนุทิน" ไม่ขอล้วงลูก

ปลัดสธ. ลงนามย้าย “หมอชาญชัย” ผอ.รพ.ขอนแก่น โยก "หมอเกรียงศักดิ์" รักษาการแทน

สธ.แจงผลสอบสวน “หมอชาญชัย” ปมเรียกรับเงินบริษัทยา

องค์กรแพทย์ขอนแก่นวอนรมว.สธ. “อนุทิน” ให้ความเป็นธรรมหมอชาญชัย รพ.ขอนแก่น