ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปสช. ทำหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ เชิญร่วมสอบสวนคลินิกเอกชน 18 แห่งเบิกจ่ายเงินงบบัตรทอง สอบสวนข้อมูลเชิงลึก ขณะที่ 63 คลินิกอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม หลังพบมีความผิดปกติจริง

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สปสช.ได้ตรวจสอบพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินชดเชยกรณีการเบิกค่าใช้จ่ายในลักษณะตามผลงานของคลินิกเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 18 แห่งในพื้นที่ สปสช.เขต 13 กรุงเทพมหานครไปเมื่อเร็วๆ นี้นั้น สปสช.ได้ดำเนินการเอาผิดต่อคลินิกเอกชนเหล่านี้ในทุกๆ ช่องทาง ทั้งการยกเลิกสัญญา เพิกถอนการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ ฟ้องร้องความผิดคดีแพ่งและอาญา ตลอดจนแจ้งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสภาวิชาชีพเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

“ขณะเดียวกัน เพื่อให้การสอบสวนหาข้อเท็จจริงมีความโปร่งใส ครบถ้วน รอบด้านและให้การสอบสวนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทาง สปสช.ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเชิญให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาสืบข้อเท็จจริงอีกด้วย” เลขาธิการ สปสช. กล่าว และว่า ส่วนกรณีคลินิก 63 แห่ง ขณะนี้เร่งดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดว่ามีเจตนาในการแจ้งเอกสารหรือข้อมูลที่ผิดปกติหรือไม่ โดยข้อมูลต่างๆมีจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาสักระยะ แต่จะทำให้เร็วที่สุด

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า  นอกจาก สปสช. จะมีกระบวนการตรวจสอบภายในและกระบวนการตรวจสอบจากภายนอกแล้ว ในกรณีนี้ยังเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ของหน่วยงานรัฐ โดยจะสอบรายละเอียดต่างๆ ในเชิงลึก ครอบคลุมทั้งหมด เพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจในการบริหารงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนว่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันขอยืนยันว่าผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพกับหน่วยบริการเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน