ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ รับเลือกเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท  พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนสร้างสรรค์ประเทศไทย

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ระบุถึงการได้รับเลือกเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท แทน นพ.เกรียงศักดิ์​ วัชรนุกูลเกียรติ ว่า เมื่อวันที่ 24​กันยายน2563​ มีการประชุมวิชาการชมรมแพทย์ชนบทประจำปี2563​ หลังห่างหายการจัดเวทีประชุมมาหลายปี นอกจากมีการมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทแก่แพทย์​ผู้อุทิศตนทำงานในชนบท​ที่มีผลงานประจักษ์ 3 ท่าน​ การปาฐกถาพีร์ คำทอน​ซึ่งเป็นปาฐกถาประจำของชมรมแพทย์ชนบท​แล้ว ก็มีอีกวาระที่สำคัญนั่นคือ​ การเลือกตั้งประธานชมรมแพทย์ชนบทครับ

“ที่ประชุมใหญ่ชมรมแพทย์ชนบท​ มีมติยกมือเลือกผมเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทคนต่อไป​ พิธีการมอบภารกิจอันหนักอึ้ง​นี้​ มีแนวปฏิบัติที่ดำเนินมายาวนาน​ คือ​ ประธานชมรมที่พ้นจากตำแหน่ง (แต่ภารกิจแพทย์ชนบทยังเหมือนเดิม)​ คือนพ.เกรียงศักดิ์​ วัชรนุกูลเกียรติ​ ได้กล่าวอำลาตำแหน่ง และมอบ​"พระไพรีพินาศ" ซึ่งเป็นพระประจำชมรมให้แก่ประธานชมรมคนต่อไป”

ชมรมแพทย์ชนบทก่อตั้งในปี​ 2519 ในชื่อสหพันธ์แพทย์ชนบท​ ก่อนจะยุติบทบาทลงจากเหตุการณ์​ ​6 ตุลาคม​ 2519​ และกลับมาปรากฏกายอีกครั้งในปี​2521 ในชื่อชมรมแพทย์ชนบท​ และมีความต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน

หมวกใหม่ใบนี้​ มีภารกิจสำคัญหลายประการ​ ทั้งมิติด้านการแพทย์การสาธารณสุขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ชนบท การเฝ้าระวังเป็น​ watchdog ต่อนโยบายที่ผิดเพี้ยนหรือการคอรับชั่นใดๆ​ รวมทั้งการประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนานโยบายและงานด้านสุขภาพที่หลากหลาย​ และแน่นอนว่า​ ต้องหนุนเสริมกระแสสังคมเพื่อร่วมสร้างสรรค์ประชาธิปไตยของสังคมไทย ภายใต้หมวกใบใหม่นี้​ของผมและเพื่อนแพทย์ชนบท เราจะร่วมขับเคลื่อนสร้างสรรค์ประเทศไทยไปด้วยกันครับ