ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี ย้ำโควิดระบาดรอบใหม่ควบคุมได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือ ยังไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ต้องดูความรุนแรงแต่ละพื้นที่ ย้ำชัดต้องมีต่างด้าวทำงาน เพราะคนไทยไม่ทำ แต่ต้องมีระบบการจัดการ ซึ่งมีมาตลอด เข้าใจคน 70 ล้านคนให้พอใจหมดคงไม่ได้ แต่พร้อมรับฟัง ไม่โกรธ ส่วนจัดปีใหม่จะมีเกณฑ์อยู่ หากรู้ที่มามีเกณฑ์ก็ดำเนินการได้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.ชุดใหญ่ แถลงข่าวการประชุม ศบค. ว่า เราจำเป็นจะยกระดับความเข้มข้นของศบค. เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน และจะมีการแบ่งกลุ่มพื้นที่ว่า พื้นที่ไหนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่างไร และจัดกิจกรรม จัดงานอะไรจัดได้บ้าง จัดไม่ได้บ้าง โดยเฉพาะในกิจกรรมสาธารณะที่ไม่รู้ที่มายิ่งต้องจัดการให้ได้ ซึ่งตรงนี้ทางจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการ และขอยืนยันข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ไทยยังสามารถควบคุมได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ ทั้งหมดอยู่ที่ความร่วมมือในแต่ละพื้นที่ แต่ละหน่วยงาน การประกาศคุมพื้นที่ทั้งหมดไม่ได้ ส่วนเรื่องสัตว์น้ำอาหารทะเลยังไม่มีข้อมูลว่า มีเชื้อ ต้องรอการพิสูจน์ก่อน จึงขอฝากสื่อให้ลงข้อมูลอย่างละเอียดและคิดตาม ศบค. ส่วนจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ก็ต้องดูความรุนแรงแต่ละพื้นที่

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดรายละเอียดไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่ง 4 พื้นที่ควบคุม ยกเลิกโซนแดง ส้ม เหลือง เขียว)

“การบริหารแรงงานต่างด้าวมีจำนวนมาก การที่ต้องมีแรงงานต่างด้าวมาทำงาน เพราะคนไทยไม่ทำงานเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องมี แต่เราก็มีการทำให้ถูกกฎหมาย แต่ก็มีเล็ดล็อด เพราะคนเห็นแก่ตัวมากขึ้น จ้างแรงงานราคาถูก แต่พอเดือดร้อนก็มาขอให้รัฐบาลเยียวยา ดังนั้น ขอให้ปฏิบัติตามกฎกติกา ทำให้ถูกต้อง สื่อต้องช่วยกันในการสื่อสาร นี่คือ การรวมใจในการสร้างชาติ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีหน้าที่ดูแล จัดการปัญหา ใครเจ็บป่วยก็ต้องดูแล แต่คน 70 ล้านคนจะทำให้ถูกใจทั้งหมดก็ยาก ยิ่งโลกโซเชียลฯไปไกล ใครจะด่าจะว่าผม ผมก็รับหมด ใครจะว่า ก็ว่า ผมไม่โกรธหรอก บาป ทั้งนี้ ต่อไปนี้จะมีการแถลงทุกวันโดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในเรื่องแรงงานต่างด้าว ตอนนี้มีการแยกกันชัดเจน การดูแลรักษาคนไทยกับต่างด้าว ส่วนเรื่องการจ้างแรงงานถูกต้อง จะมีการพิจารณาเรื่องนี้เพิ่มเติมในการประชุมครม.ครั้งหน้า ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ และได้รับคำยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่า สามารถดูแล ควบคุมได้หากทุกคนให้ความร่วมมือ ขอย้ำว่า การจะแยกพื้นที่เป็นสีๆ เดี๋ยวก็ตกใจกันอีก เพราะเรื่องนี้เป็นแต่ละพื้นที่ ก็อยากให้สื่อเข้าใจ ซึ่งท่านเข้าใจอยู่แล้ว เก่งก็ตนอีก ทำงานมานาน ตนเพิ่งทำงาน 5-6 ปี แต่ตนมองภาพใหญ่ ส่วนที่ว่าจะมีการตรวจับลักลอบ มีใครอยู่เบื้องหลัง ใครมีผู้มีอำนาจ หากใครมีข้อมูลส่งมาเลย ตอนนี้ผมกำลังสอบก็มี มีการดำเนินการอยู่ เพียงแต่เราไม่ได้เป็นข่าว