ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เปิดรายละเอียดไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่งพื้นที่ควบคุมออก 4 โซน เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนงานปีใหม่ งานวันเด็ก จัดกิจกรรมได้ตามความเสี่ยงของพื้นที่ หากพื้นที่ควบคุมสูงสุดงดจัด ทางออกขอให้จัดแบบกลุ่มเล็ก ปลอดภัยกว่า

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.ชุดใหญ่ แถลงข่าวการประชุม ศบค. (ข่าวเกี่ยวข้อง : “บิ๊กตู่” ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ดูความรุนแรงแต่ละพื้นที่)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงเพิ่มเติมรายละเอียดการไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่งพื้นที่ควบคุม ว่า การประชุมวันนี้มีข่าวลือว่าจะล็อกดาวน์ ขอย้ำว่า ไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ในการประชุมศบค. มีการพิจารณาความพร้อมไม่ต้องล็อกดาวน์ โดยสิ่งที่ต้องทำคือ แบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ไว้ 4 พื้นที่ ยกเลิกการแบ่งเป็นสีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว โดย 4 พื้นที่ควบคุม ประกอบด้วย

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่(ย่อย)

2.พื้นที่ควบคุม คือ พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

3. พื้นที่เฝ้าระวังสูงคือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย ตมีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

4. พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า การวางผังดังกล่าวเพื่อให้ผู้ว่าฯ กำหนดว่าพื้นที่ตนเองเป็นอย่างไร ซึ่งต่อไปจะไม่เรียกสี แต่จะแบ่งเป็นการควบคุมโรค เพื่อแบ่งพื้นที่ให้เกิดมาตรการ ยกตัวอย่าง พื้นที่ควบคุมสูงสุด นำไปสู่มาตรการการเร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/กิจกรรมที่เสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้ง รพ.สนามตามขีดความสามารถของพื้นที่ โดยให้กระทรวงกลาโหมสนับสนุนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และพิจารณาเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวของผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ พร้อมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย 100% เน้นการทำความสะอาดมือ สถานที่ อุปกรณ์ หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีคนจำนวนมาก พร้อมทั้งต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพิ่มเติมจากการใช้แอปฯ “ไทยชนะ” เนื่องจากแอปฯหมอชนะ จะติดตามตัวบุคคลได้ดีกว่า แต่ต้องใช้ทั้งคู่

นอกจากนี้ ต้องจำกัดเวลาเปิดปิด ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้าออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด ควบคุมการเข้าออกของยานพาหนะ และบุคคลคนไทย มีมาตรการ Work from home งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นต้น

ส่วนพื้นที่ควบคุม ซึ่งลดระดับลงมาโดยติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือจังหวัดรอบๆ อย่าง กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม ราชบุรี ฯลฯ โดยมาตรการให้พิจารณาการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการคล้ายๆกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ไม่มีแยกกัก ไม่มีเยียวยา ส่วนการจำกัดเวลาเปิดปิดให้พิจารณาตามความเหมาะสม แต่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวยังคงไว้ นอกนั้นจะคล้ายๆกันรวมทั้งจัดกิจกรรมแทนที่จะห้าม ก็ขอให้หลีกเลี่ยง และให้เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง จะติดเชื้อน้อยกว่า 10 ราย ก็ให้มีการตรวจหาผู้ติดเชิงเชิงรุกเช่นกัน กลุ่มนี้คล้ายๆไปสัมผัสกับทางตลาดกลางกุ้ง เนื่องจากเป็นคู่ค้าและออกมานอกพื้นที่ ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาเปิดปิดสถานประกอบการ แต่ยังคงห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้าออกจากพื้นที่ และพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งไม่มีติดเชื้อเลย ก็ยังคงให้มีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเช่นเดียวกัน ทั้งหมดไม่มีการล็อกดาวน์ทั้งหมด โดย 4 พื้นที่มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการเหล่านี้

“งานปีใหม่จัดไม่ได้ในพื้นที่ความเสี่ยงสูง หรือควบคุมสูงสุด งดจัดงานทุกชนิด ยกเว้นกิจกรรมออนไลน์ ส่วนพื้นที่ควบคุม งดกิจกรรมสาธารณะ ยกเว้นกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วม หรือรู้จักคุ้นเคยได้ กลุ่มไม่เยอะ ไม่มาก เป็นเพื่อนฝูงกัน หรือพิจารณาจัดกิจกรรมออนไลน์ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง และเฝ้าระวัง (สีเหลืองและสีเขียวอันเดิม) จัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงกว่าปกติ และต้องมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง ดังนั้น การจัดงานปีใหม่ วันเด็กจัดได้ แต่ต้องดูสถานะตามพื้นที่ด้วย จริงๆ หากเป็นไปได้ปีใหม่พบปะพูดคุยกันในเฉพาะญาติ หรือกลุ่มเล็กจะดีกว่า เพราะขณะนี้ก็มีคนติดเชื้อกระจายไปประมาณ 30 จังหวัด ดังนั้น หากจัดเราก็ไม่สบายใจ สู้ไม่จัดดีกว่า จัดแบบคนคุ้ยเคย แฟมิลี่ปาร์ตี้ มีความสุขในบ้านดีกว่า” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากนี้จะมีการแถลงข่าวทุกวัน เพื่อสื่อสารกับพี่น้องประชาชนอย่างถูกต้อง โดยข้อมูลที่จะปิดรอบทุกวันขอให้ทางจังหวัดรายงานมาทาง ศบค.ชุดเล็กก่อนเวลา 09.00 น. ของทุกวัน จากนั้นจะนำมารวบรวมข้อมูลอัปเดตในเวลา 11.30 น.หรือ 12.00 น.ของทุกวัน โดยเฉพาะสื่อมวลชนจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง จากนี้นำเรียนว่า ศบค.จะเป็นผู้ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งทางภาครัฐก็อยากให้ข้อมูลจริงก่อนออกไป อย่างบางข่าวออกมาติดไปค่อนประเทศ 36 จังหวัด แต่ข้อมูลจริงๆ ที่เป็นทางการ ณ ขณะนี้ ไม่เกิน 30 จังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆยังตรวจสอบอยู่ หากยังไม่ชัดเจนก็ไม่สื่อสารออกไป เรื่องนี้สำคัญ ขอความร่วมมือรอทาง ศบค. จะดีที่สุด