ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี สั่งปิดแคมป์คนงาน กทม.ปริมณฑล 4 จ.ภาคใต้ “ปัตตานี ยะลา สงขลา นราธิวาส” ไม่ใช่ “ล็อกดาวน์” แต่เป็นการควบคุมเฉพาะพื้นที่เป็นเวลา 1 เดือน เริ่ม 28 มิ.ย. 64 มอบกระทรวงแรงงานจ่ายค่าชดเชย ย้ำ! ยังไม่จำกัดการเคลื่อนย้าย แต่ขอความร่วมมืออย่าสัญจรออกนอกพื้นที่

เมื่อเวลาประมาณ 17.10 น. วันที่ 25 มิ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข มีศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นพ.อุดม คชินทร ฯลฯ ร่วมแถลงภายหลังการประชุมหารือวาระเร่งด่วน ภายใต้ศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 หรือ ศปก.ศบค.

พลเอกประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ก็รับฟังผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะแคมป์คนงานต่างๆ จึงเห็นว่าต้องปิดแคมป์คนงานเหล่านี้เพื่อระงับการแพร่ระบาด โดยปิดเป็นเวลา 1 เดือน และกระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ปิด โดยให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ไม่ให้ออกมา ซึ่งต้องควบคุมให้ได้ ทั้งนี้ การดูแลแรงงาน รวมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว

“ส่วนกรณีกทม.ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ เอาตัวเลขมาพิจารณาทั้งหมด ทั้งส่วนการแพทย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงานก็ต้องเร่งเข้มงวดตรงนี้มากขึ้น ส่วนกิจกรรมเสี่ยงต่อการติดโรค เราจะไม่ใช้คำว่าปิดทั้งหมด แต่จะมีมาตรการเฉพาะออกมาเป็นการชั่วคราว แต่อย่างไรเสียรัฐบาลจะดูและทั้งหมด ซึ่งคำว่า “ล็อกดาวน์” มันยิ่งใหญ่ เราใช้คำว่ากิจการ เป็นคลัสเตอร์ที่ดูแลพิเศษ” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายของคน ต้องหามาตรการเหมาะสม การห้ามทั้งหมดคงยาก เพราะทุกพื้นที่เขามีมาตรการอยู่แล้ว ใครเคลื่อนย้ายมาจากพื้นที่ระบาดก็จะมีการควบคุมอยู่แล้ว แต่ก็ไม่อยากให้เคลื่อนย้าย

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เตียงสำหรับผู้ป่วยหนักนั้น ตนได้สั่งการให้สธ. และหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดหาเตียงเพิ่มขึ้นประมาณ 100 เตียง มีการจัดหาเพิ่มเตียงไอซียู ซึ่งก็ดำเนินการอยู่ และให้ทางกระทรวงสาธารณสุขของบประมาณเข้ามา แต่ต้องหาสถานที่เหมาะสม แต่สิ่งสำคัญคือ การขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ วันนี้ก็กำลังปรับอยู่ว่า ส่วนไหนสลับกันได้บ้าง ซึ่งมีแพทยสภา ราชวิทยาลัย บอกว่ามีนักศึกษาที่จะจบใหม่จำนวนหนึ่ง ซึ่งปีสุดท้ายจะมาช่วยตรงนี้ด้วย โดยเครื่องมือต่างๆ รัฐบาลพร้อมสนับสนุน

“ สรุปคือ เราไม่ได้นิ่งนอนใจอะไรเลย แต่เราต้องให้เกียรติเชื่อในข้อมูลทางการแพทย์ด้วย สิ่งสำคัญยังให้สาธารณสุขนำเรื่องนี้ก่อน แต่เศรษฐกิจก็ต้องเดินต่อไปด้วย จะเน้นอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ก็ต้องหาที่เหมาะสม โดยผลการประชุมจะออกเป็นมาตรการรายละเอียดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ดำเนินการวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.2564 ขอให้ทุกคนร่วมมือ และขอให้ลดการสัญจร โดยเฉพาะสถานที่สุ่มเสี่ยง ส่วนแรงงานที่ปิดแคมป์เรามีการจ่ายเงินชดเชยให้” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า การปิดแคมป์คนงานคือ ปิดพื้นที่ใดบ้าง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ปิดแคมป์คนงานพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ มีปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส

เมื่อถามว่าไม่ใช้คำว่าล็อกดาวน์ จะใช้คำว่าอะไร พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการควบคุมโรคในกลุ่มพื้นที่ ซึ่งเป็นมาตรฐานการควบคุมโรค ถ้าพูดล็อกดาวน์คนจะตกใจ อย่างไรก็ตาม การทำงานก็ยังทำ แต่ลดเวลา ลดความสะดวก ส่วนจะใช้มาตรการเดียวกับครั้งก่อนหรือไม่นั้น ขอทบทวนก่อน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง สรุปประเด็นผลประชุม นายกฯ ร่วมคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข คุมวิกฤตโควิด)