ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม เผยคืบหน้าวัคซีนโมเดอร์นา เข้าไทย 560,200 โดส วันที่ 1 พ.ย. 64 เมื่อมาถึงต้องส่งมอบให้กรมวิทย์ตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตก่อนกระจายส่งมอบตามโควต้า รพ.เอกชน โดย สภากาชาดฯ ได้สัดส่วนมากสุด เหตุเจ้าเดียวสั่งจองมาก 1 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวชี้แจงความคืบหน้าการกระจายวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 560,200 โดส ที่มีการแชร์เอกสารว่า จะเข้ามาถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วย สายการบิน Lufthasa (ลุฟท์ฮันซ่า) เที่ยวบิน H772 ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ว่า หลังผ่านกระบวนตรวจสอบที่สนามบิน และส่งมอบตัวอย่างวัคซีน ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตแล้ว ก็จะมีการกระจายวัคซีนตามโควต้าของโรงพยาบาลเอกชน ที่มีการสั่งซื้อ องค์การเภสัชกรรมไม่มีหน้าที่หรือเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ว่าจะให้หน่วยงานไหนก่อน หรือหลัง เพียงแต่วัคซีนที่ได้รับจะเป็นไปตามสัดส่วนของการจอง และลดหลั่นกันไป โดยสภากาชาดไทย จะได้รับวัคซีนมากที่สุด เนื่องจากมีการจองมากถึง 1 ล้านโดส ก็จะต้องได้รับวัคซีนโควิดเป็นจำนวน 20% ของวัคซีนที่เข้ามา จากนั้น โรงพยาบาลเอกชนอื่นๆก็จะได้รับตามสัดส่วนต่างๆกันไป 10 % บ้าง หรือ 5%

ทั้งนี้ ทางองค์การเภสัชกรรม จะมีการถ่ายทอดวัคซีนเมื่อมาถึงไทยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ รวมถึงอาจมีการแถลงข่าวผ่านระบบซูม เพื่อตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ส่วนเรื่องความต้องการชุดตรวจ ATK ในประชาชนที่มากนั้น ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้เตรียมนำชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการประมูลเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนมาจำหน่ายกับประชาชน และวางขายในระบบออนไลน์ให้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-ซิลลิคฯ ชี้จัดส่งวัคซีน “โมเดอร์นา” 5.6 แสนโดสถึงไทยไม่เกิน 5 พ.ย.นี้

-สมาคมรพ.เอกชน เชื่อจบดราม่าวัคซีน “โมเดอร์นา” หลังจัดส่งให้ไทยภายใน 5 พ.ย.

-บริษัท ซิลลิคฯ ยันส่งวัคซีนโมเดอร์นา พ.ย.นี้แน่นอน ส่วนสมาคมรพ.เอกชนชี้เลื่อนฉีดได้ แต่คืนเงินไม่ได้

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org