ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน”เผยกรณี กกต.ขอ อสม. ที่ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น หรือผู้ช่วยหาเสียงให้งดปฏิบติหน้าที่จนกว่าจะเลือกตั้งแล้วเสร็จ ชี้พวกเขาเป็นจิตอาสา ดูแลสุขภาพ คงห้ามความเป็นจิตอาสาไม่ได้ ล่าสุดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพทำหนังสือชี้แจง

ตามที่กกต.ขอความร่วมมือ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ ผู้ช่วยหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้ง “ให้งดปฎิบัติหน้าที่” จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ ขณะที่ ทาง อสม. ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องนี้นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ชมรมอสม.ฯ วอน กกต. ทบทวนคำสั่งให้ "อสม." งดปฏิบัติหน้าที่ ปมช่วยผู้สมัคร อบต. หาเสียง)

 

ความคืบหน้าวันที่ 2 พ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับ อสม. เมื่อเห็นผู้ประสบกับความเดือดร้อน เขาก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ คิดว่ามันห้ามความเป็นจิตอาสาของเขาไม่ได้ แล้ว อย่าลืมว่า อสม. ที่ผ่านมา ก็ไม่มีหน้าที่ไปแจกของใคร งานของเขาคือการดูแลเรื่องสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า กรบสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลกิจกรรมของ อสม. ได้ทำหนังสือชี้แจงขึ้นแล้ว แต่ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เชื่อว่าทุกฝ่ายจะมีเหตุผลที่น่ารับฟัง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org