ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. รับทราบปมคัดเลือก “นักศึกษาแพทย์จบใหม่” 425 คนจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน รอประชุมคณะกรรมการฯ เตรียมทบทวนออกเกณฑ์ใหม่ให้เหมาะสม ย้ำ! แพทย์จบใหม่กว่า 2 พันคน ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข 1,849 คน หากได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมรับราชการ มีสถานที่ปฏิบัติงานทั้งหมด

ตามที่มีข้อกังวลจากอาจารย์แพทย์รามาฯ และศิริราชพยาบาลกรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออก รายละเอียดการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1 โครงการทั่วไป (จับสลาก) โดยระบุว่า ให้สิทธินักศึกษาแพทย์ทำคะแนนสอบได้ดีสุด 425 คนแรกให้มีสิทธิจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหมาะสมหรือไม่ เป็นการเลือกหรือไม่อย่างไร แล้วผู้ที่ไม่ถูกเลือกให้จับสลากจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : โซเชียลฯ แชร์ว่อน! สธ.ออกเกณฑ์นักศึกษาแพทย์ใช้ทุน (รอบ 1) กำหนดเกณฑ์คนมีสิทธิจับสลากเลือก รพ.)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ ว่า ตนได้มีการประชุมหารือร่วมกับแพทยสภา โดยมีการแจ้งว่า การใช้ NL (National Licensing Examination ซึ่งเป็นคะแนนการประเมินความรู้ขั้นแรก ไม่น่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดในการจำแนกคนว่า เก่งหรือไม่เก่ง ไม่ใช่หลักเกณฑ์คัดเลือกคนรับราชการ เพราะเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ประเมินแพทย์ว่า ผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น จึงนำมาใช้ตรงนี้ไม่ได้ ซึ่งแพทยสภาจะทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ ดังนั้น รายละเอียดการคัดเลือกที่ออกไปก่อนหน้านี้จึงยังไม่นำมาใช้ และจะมีการทบทวนเรื่องนี้ โดยจะมีการประชุมเรื่องนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การคัดเลือกดังกล่าวมาจากจำนวนอัตราการบรรจุข้าราชการในส่วนของแพทย์ไม่ได้มากเท่าเดิมใช่หรือไม่ จึงต้องมีการคัดเลือกด้วยวิธีนี้ นพ.สุระ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราไม่ได้มีปัญหาการบรรจุจากก.พ. แต่ปีนี้ตำแหน่งน้อยลง ทำให้รับได้ไม่มาก จึงต้องมีการคัดเลือกคน ส่วนจะใช้เกณฑ์อะไร จะใช้เกรดเฉลี่ยก็ไม่ได้ เพราะจบแต่ละแห่งก็แตกต่างกัน เบื้องต้นจึงจะใช้ NL แต่เมื่อแพทยสภาทักท้วงมา เราก็รับฟัง และเบื้องต้นได้ปรึกษา ก.พ. อาจใช้วิธีการสอบ และสอบสัมภาษณ์ แต่ทั้งหมดจะต้องรอการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเป็นประธาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ.

เมื่อถามว่าจริงๆแล้วแพทย์ที่จบใหม่ก่อนทำสัญญาใช้ทุน หรือจับสลากเลือกรพ.ใช้ทุน ต้องได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมก่อนหรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า ใช่ นักศึกษาแพทย์จบใหม่ หากสอบได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมก็จะทำสัญญาใช้ทุน และรับเข้าปฏิบัติงานได้ ซึ่งคาดว่าใบประกอบวิชาชีพน่าจะได้กันคือ ประมาณวันที่ 2 พ.ค.2565 แต่ที่ให้ดำเนินการก่อน เพราะมองว่า ส่วนใหญ่สอบได้ แต่หากไม่ได้ก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าจริงๆแล้วแพทย์จบใหม่ในแต่ละปีมีประมาณ 1-2 พันคน จะสามารถบรรจุเป็นข้าราชการโดยการใช้ทุนหมดหรือไม่ เพราะเมื่อมีการจับสลาก 425 คนทำให้สงสัยว่าคนที่เหลือจะทำอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า แพทย์จบใหม่ปีนี้มีประมาณ 2,600 คน โดยในส่วนกระทรวงสาธารณสุขประมาณ 1,849 คน และไปกระทรวงอื่นๆ เช่น กระทรวงอุดมศึกษาฯ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ฯลฯประมาณ 780 คน

รองปลัด สธ. กล่าวอีกว่า โดยใน 1,849 คน ของกระทรวงสาธารณสุขมีตำแหน่งให้น้องเลือกลงได้ 425 คน เพราะใน 1,849 คน เป็นของกรมอื่นๆ 8 คน จึงเหลือของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 1,841 คน แบ่งเป็นโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทประมาณ 1 พันคน ซึ่งมีสัญญา 2 ชั้น สัญญาชั้นแรกทำกับมหาวิทยาลัยว่า จะใช้ทุนกับรัฐบาล และสัญญากับพื้นที่ว่าจะให้น้องจบกลับไปทำงานกับพื้นที่ ส่วนอีก 200 คนใน 1,841 คนนั้น จะเป็นกลุ่มแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวที่จบแล้วเรียนต่อได้เลย 3 ปี ทำงานไปเรียนไป และกลุ่มแพทย์พี่เลี้ยง 216 คน จะเหลือแพทย์ทั่วไป 425 คนที่สามารถมาสมัคร และจับสลากลงพื้นที่ได้ สรุปทุกคนมีสถานที่ปฏิบัติงานหมด ส่วนราชการรับหมด เพียงแต่กระทรวงสาธารณสุขจะรับไม่ได้หมด แต่ไปกระทรวงอื่นๆ ได้ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมฯ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org