ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผย ปลดกัญชา จาก กม.ยาเสพติดแล้ว หวังเป็นพืชเศรษฐกิจ พร้อมชู “นครพนมโมเดล” ปลุกท่องเที่ยวเกษตร – สมุนไพร

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2564 ที่ถนนสวรรค์ชายโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทน คนที่ 2 ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม ร่วมกับ ผู้บริหารสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดงานคิกออฟ กัญชาริมฝั่งโขง นำร่องนครพนมโมเดล ซึ่งจะเป็นต้นแบบการเชื่อมโยง เพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา และกัญชง ระหว่างภาคการเกษตร สาธารณสุขกับภาคการท่องเที่ยว เป็นโมเดลการสร้างรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่น 

ภายในงาน ประชาชน นำผลผลิต – สินค้า จากกัญชา มาจัดแสดงจำนวนหลายบูธ  อาทิ บูธคลินิกกัญชาทางการแพทย์ การให้ความรู้การปลูก และแปรรูปกัญชา ตลาดนัดกัญชาชุมชน บูธเครือข่ายหมอชาวบานในการรักษาสูตรตำรับกัญชา บูธกัญชา Thai stick บ้านต้าย อ.โพนวรรค์ บูธจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน ทั้งยังมีการเปิดตัว เส้นทางการท่องเที่ยวสายกัญชา ของจังหวัดนครพนม บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก

นายอนุทิน กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าทุกวิถีทาง เพื่อให้กัญชา กัญชง กลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ ของคนไทย ไว้แก้ปัญหาปากท้อง   และเราประสบผลสำเร็จ กฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ กัญชา กัญชง ไม่ได้เป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 อีกต่อไป  กิ่ง ก้าน ใบ ราก ดอก เราปลดล็อกหมด แต่ขอว่าค่า THC ต้องไม่เกิน 0.2%  สอดคล้องกับมาตรฐาน  WHO ปีหน้า การที่เราเปิดช่องให้ใช้ได้อย่างกว้างขวาง คือ ก้าวสำคัญ ที่จะทำให้กัญชา กัญชง กลายเป็นพืชเศรษฐกิจของคนไทย เป็นทางเลือกใหม่ ในการประกอบอาชีพ ที่ผ่านมา เราเดินหน้าเรื่องนี้ มาตลอด เราค่อยๆ ปลดล็อกที่ละส่วน กระทั่งมาถึงดอก ซึ่งเป็นส่วนที่มีประโยชน์สูงสุด และเราทำได้แล้ว ในอดีตการปลูกกัญชา จะต้องทำหลายขั้นตอน รวมไปถึงการต้องรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน แต่จากนี้ ในครัวเรือนสามารถปลูกได้เอง เพียงแต่ต้องไปขออนุญาตหน่วยงานที่รับผิดชอบ หากเป็น ต่างจังหวัด ต้องไปขอที่ สสจ. หากเป็น ในกรุงเทพฯ ให้ไปขอที่ อย. แล้วขอให้ปฏิบัติตามที่ลงทะเบียนไว้ รับรองว่าทั้ง อย. ทั้ง สสจ. เร่งเดินเรื่องแน่นอน  

ในอดีต กับกัญชา กัญชง เราใช้ประโยชน์ ไม่ได้เลย แต่เมื่อ กระทรวงฯ เข้ามาแก้กฎกระทรวง ทำให้สามารถใช้ส่วนต่างๆ ได้ ยกเว้นดอก จึงทำให้เราเห็นผลิตภัณฑ์กัญชาขายตามท้องตลาดจำนวนมาก  แต่เราคิดเสมอว่าดอก คือจุดที่มีประโยชน์ ก็ต้องแก้กฎหมาย แต่ต้องอยู่ในจุดที่การแพทย์ ยอมรับ ในทางการรักษาพยาบาล เราใช้กัญชาในการรักษาโรคตามคลินิกกัญชาทั่วประเทศ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ กัญชา กัญชง ในวันนี้ เป็นทั้งยา เป็นทั้งพืชเศรษฐกิจ และจะต้องหาทางปลดล็อกให้ได้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชน ได้ประโยชน์สูงสุด 

“สำหรับจังหวัดนครพนม ที่นี่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกกัญชา เรามาที่นี่ และอยากให้ที่นี่เป็นต้นแบบของการปลูกกัญชา ในเชิงเศรษฐกิจ เป็นนครพนมโมเดล ที่จะเป็นตัวอย่างให้จังหวัดอื่นเข้ามาศึกษา ในการนำกัญชา กัญชง มาแก้ปัญหาปากท้อง ด้วยการปลูกทางเศรษฐกิจ และเป็นยารักษาโรค ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสมุนไพร โดยตนยืนยันว่า ได้มีการแก้กฎหมายเป็นที่เรียบร้อย เพื่อปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด  จากเดิมเริ่มแค่สามารถปลูกจำหน่ายได้แค่ ใบ ลำต้น ยกเว้นช่อดอก แต่จากนี้ไป ทั้งต้นสามารถขายได้  แต่ขอให้ดูที่ค่า THC ต้องไม่เกิน 0.2% ส่วนการปลูก แต่ละครัวเรือนปลูกได้เลย ไม่ต้องรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ต้องทำตามกรอบที่วางไว้ ขออนุญาตให้ถูกต้อง กัญชา ก็เหมือนพืช ทุกชนิด มีดี มีเสีย ขอให้เลือกใช้แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์” 

จากนั้น นายอนุทิน และคณะได้เดินทางไปที่อำเภอศรีสงคราม เพื่อประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 4 ชั้น รพ.ศรีสงคราม ก่อนเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้กัญชาต้นแบบ ครบวงจร ณ ตลาดพูนสุข พร้อมพบปะให้กำลังใจ อสม. ในพื้นที่