ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยข้อมูลอัปเดตตรวจสายพันธุ์โควิด “โอไมครอน” พบเข้าข่าย 14 ราย ยืนยันเชื้อแล้ว 9 ราย ย้ำ! อย่าเพิ่งวิตกทั้งหมดเข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนจะติดเชื้อในประเทศหรือไม่ สักวันอาจมี เพราะหลายประเทศมี สิ่งสำคัญต้องเจอเร็ว และสกัดควบคุมเร็วก็จะไม่มีปัญหา

ตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจเจอโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ก่อนหน้านี้เข้าข่าย 11 ราย ยืนยัน 8 รายนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการตรวจเชื้อโควิด “โอไมครอน” ในงานเสวนาวิชาการออนไลน์ “เปิดข้อมูล (ไม่) ลับ กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ” ว่า ก่อนหน้านี้เราเคยจะลดการตรวจ RT-PCR โดยจะให้ตรวจเฉพาะ ATK เฉพาะกลุ่มเดินทางเข้ามาแบบ Test and Go แต่เมื่อมีโอไมครอนเข้ามา จึงคงมาตรการตรวจ RT-PCR ตามเดิม อย่างไรก็ตาม ในการตรวจโควิดนั้น ปัจจุบันมีแล็บ 465 แล็บทั่วประเทศที่ให้การรับรองมาตรฐาน แต่ไม่ใช่ทุกแห่งตรวจสายพันธุ์ได้ ซึ่งขณะนี้มีศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศ และที่ส่วนกลาง รวมทั้งมหาวิทยาลัยบางแห่ง ซึ่งถือว่าครอบคลุมมากพอสมควร เนื่องจากเรามีการตรวจมาตั้งแต่เริ่มระบาด

“ ล่าสุดกรมวิทย์ได้มีการตรวจเพิ่มเติม ข้อมูล ณ วันที่ 15 ธ.ค.2564 พบเข้าข่ายโอไมครอน 14 ราย ยืนยันด้วยวิธีWhole genome sequencing ถอดรหัสพันธุกรรมแล้ว 9 ราย ทั้งนี้ การตรวจหาสายพันธุ์ในผู้ติดเชื้อจะสุ่มตรวจจาก คนไข้อาการหนัก ชายแดน ผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกราย เกิดคลัสเตอร์แปลกๆและไม่รู้สาเหตุ เป็นต้น โดยตรวจสัปดาห์ละเป็นพัน ถ้ามีเข้ามาก็จะเจอ”

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสายพันธุ์ที่พบในไทยยังเป็นเดลตาเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม การตรวจพบโอไมครอน ยังมาจากต่างประเทศ แต่วันใดวันหนึ่งก็อาจมีการติดในประเทศ ซึ่งเราก็มีการเตรียมรับมือ เพราะทุกประเทศเจอกันหมด สิ่งสำคัญคือ ต้องเจอเร็ว และสกัดได้เร็วก็จะไม่มีปัญหา