ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เตรียมเปิดแบบจำลอง(scenario) หรือฉากทัศน์การระบาด “โอไมครอน” หลังปีใหม่ แบ่งเป็น 3 ฉากทัศน์ “สถานการณ์แย่ที่สุด-สถานการณ์ที่เป็นไปได้-สถานการณ์ดีที่สุด” ด้านกรมวิทย์แถลงอัปเดตผู้ติดเชื้อ และคลัสเตอร์ต่างๆ 27 ธ.ค.64

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการอัปเดตสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในไทย ว่า วันพรุ่งนี้(27 ธ.ค.) ช่วงเช้าในการประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุข จะมีการหารือถึงประเด็นต่างๆ รวมถึงมาตรการรับมือโควิด-19 และช่วงบ่ายจะมีการแถลงข่าวอัปเดตฉากทัศน์(scenario) ของการระบาดโควิด-19 หลังปีใหม่ ซึ่งจะเป็นการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อเทียบกับการปฏิบัติตามมาตรการที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน

“โดยปกติเราจะทำใน 3 ฉากทัศน์คือ 1.สถานการณ์แย่ที่สุด (Worst Case Scenario) 2.ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ (Plausible Scenario) และ 3.ฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Best Case Scenario) เพื่อดูว่าหากจะให้สถานการณ์ดีที่สุด ต้องทำอะไรบ้าง ปานกลางต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้เราออกมาตรการออกมาเป็นแนวทางให้ประชาชน” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังรวบรวมข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสของสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งจะอัปเดตตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน และคลัสเตอร์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้พร้อมกับการแถลงฉากทัศน์ ทั้งนี้ ย้ำว่าสถานการณ์ล่าสุดข้อมูลจากประเทศอังกฤษที่ติดโอไมครอนเป็นแสนราย แต่อัตราเสียชีวิตไม่มาก แต่ข้อสรุปเบื้องต้นคือ แพร่เร็วแน่นอนส่วนคนที่เคยติดเชื้ออื่นหรือได้รับวัคซีนป้องกันมาแล้วก็แพร่ได้ แต่วัคซีนช่วยไม่ให้อาการรุนแรงได้

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org