ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ - รมว.สธ. แจงเปิด Sandbox กัญชาเพื่อนันทนาการไม่ใช่เป้าหมายหลัก เจตนารมณ์หลักคือการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อเศรษฐกิจ ซึ่งมีการศึกษาวิจัย สร้างนวัตกรรมต่างๆ ไม่เน้นปุ๊น ขณะที่นายกฯ ให้เป็นกัญชาทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งมีการระบุว่าห้ามใช้แบบนันทนาการ ยกเว้นพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งต้องได้รับอนุญาต ว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดนั้นเราดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งกรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติตัดคำว่า “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 (ยส.) นั้น แต่สาร THC เกิน 0.2 % ยังเป็นยาเสพติดที่ต้องคุมเข้ม ส่วนกรณีที่อย.ยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ก็แยกออกจากกฎหมายยาเสพติด ซึ่งกว้างเกินไป ส่วนกรณีระบุว่าห้ามใช้แบบนันทนาการ ยกเว้นพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งต้องได้รับอนุญาตนั้นก็ต้องย้ำว่านี่เป็นเพียงร่าง ยังต้องมีการทำประชาพิจารณ์อีก เพราะนันทนาการไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก เจตนารมณ์หลักคือการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อเศรษฐกิจ ซึ่งมีการศึกษาวิจัย สร้างนวัตกรรมต่างๆ

“นันทนาการเป็นสิ่งสุดท้ายถ้าหากสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทถึงจะมีการพิจารณา” นายอนุทิน กล่าว และว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้มีการกล่าวในที่ประชุมครม. ว่าเรื่องกัญชาทางการแพทย์นั้นขอให้ทำให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าที่ท่านนายกฯ ระบุให้สำเร็จเฉพาะกัญชาทางการแพทย์ใช่หรือไม่ไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องเป็นกัญชาการทางแพทย์ ส่วนเรื่องปุ๊นกัญชาต้องไม่สำเร็จ ดังนั้นเมื่อปรับแก้ร่างพ.ร.บ.สามารถปรับได้หมด

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

อย.ยกร่าง กม.กัญชา จ่อเปิดช่องพื้นที่sandbox นันทนาการ

- จิตแพทย์-เภสัชฯ วอนทบทวนปลด “กัญชา” ออกจาก ยส.5 ชี้ ป่วยจริง ตายจริงพบเคสแล้วในไทย!

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org