ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่ากทม. “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เผยข้อมูลสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครรายงานข้อมูลผู้ป่วยใช้กัญชามากเกิน 4 ราย หนึ่งในนั้นเสียชีวิต 1 ราย ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน  ขณะเดียวกันเล็งให้โรงเรียนสังกัดปลอดกัญชา ขอพิจารณากฎหมายทำได้หรือไม่  รายงานข่าวกทม.เผยกรณีเสียชีวิตพบภาวะหัวใจล้มเหลว  

 

เมื่อวันที้ 14 มิ.ย.2565  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูลในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กรณีพบข้อมูลผู้ป่วยใช้กัญชามากจนเกินไปภายหลังปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา ว่า   สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร   รายงานข้อมูลผู้ป่วย Overdose  กัญชาที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ พบ 4 ราย มี 1 รายเสียชีวิต ประกอบด้วย

1.รพ.ตากสิน ผู้ป่วย 2 ราย เพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของการเสพกัญชา

2.เจริญกรุงประชารักษ์ 1 ราย เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย heart failure และมี cardiac arrest ผู้ป่วยเสียชีวิต

3.รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ 1 ราย เพศชายอายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามาก  Overdose  ขณะนี้ On ET  tube อยู่ icu

“สำนักการแพทย์ ไม่เคยพบมาก่อน จึงต้องมีการเตรียมเรื่องการแพทย์ให้ดี ซึ่งก็ยังมีส่วนที่คนยังไม่เข้าใจ จึงจำเป็นต้องให้ความรู้มากขึ้น เรื่องโรงเรียนก็น่ากังวล เพราะจะมีเรื่อง ใส่ในอาหาร กทม.จึงเฝ้าระวังและให้ความรู้นักเรียนและครู พร้อมมีแนวคิดร่างประกาศให้โรงเรียนในกทม.ปลอดกัญชา โดยต้องดูอีกทีว่าจะทำในมิติไหน อาทิ ห้ามขายหน้าโรงเรียน เพราะไม่อยากให้เด็กสัมผัสในส่วนนี้ โดย กทม.จะประเมินผลและอยากให้โรงเรียนในสังกัดกทม.ปลอดกัญชาก่อน เพราะหลายครั้งหากใช้กัญชาในทางที่ผิด ก็จะนำไปสู่การเสพติดอย่างอื่นได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สิ่งสำคัญก็ต้องให้ความรู้ครู นักเรียนก่อน”  ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการอะไรบอกว่า อาหารไหนมีส่วนผสมกัญชา  นายชัชชาติ กล่าวว่า หากเป็นแพคเกจก็จะบอกได้ แต่ถ้าเป็นแกง จะมีการใส่กี่ใบก็คุมยาก แม้จะมีคำแนะนำ แต่การควบคุมจริงทำยาก  เรื่องนี้ก็ต้องเน้นสื่อสารให้ความเข้าใจ อย่างที่บอกเมื่อเป็นกฎหมายก็ต้องดำเนินการ แต่ก็ต้องดูผลกระทบ อย่างนักเรียน โรงเรียนก็มีหน้าที่ดูแลให้ดีด้วย ส่วนจะประกาศให้โรงเรียนในกทม.ปลอดกัญชาขอดูอำนาจว่าทำได้แค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่เสพกัญชาแล้วเสียชีวิตมีปัจจัยอื่นๆหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เพราะไม่มีข้อมูล ทางสำนักการแพทย์รายงานตามนี้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบมาก่อน อันนี้เป็นตัวเลขรายงานข้อเท็จจริง  

 

มีรายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับกรณีชายอายุ 51 ปี  ที่ทางผู้ว่าฯกทม.แถลงข่าวว่าเสียชีวิตการเสพกัญชาเกินขนาดที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์   ทางแหล่งข่าวกทม. ระบุว่า ชายคนดังกล่าว เข้ารับการรักษาที่รพ.เจริญกรุงฯ เมื่อคืนวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยทางอาสากู้ภัยนำส่ง จากนั้นเสียชีวิต ในวันที่ 13 มิ.ย.  โดยไม่เคยมีประวัติรับการรักษาที่รพ.เจริญกรุงมาก่อน สาเหตุการเสียชีวิต จากภาวะหัวใจล้มเหลว   สอบถามญาติผู้ตายทราบว่า มีประวัติเสพกัญชา 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org