ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอบัญญัติ” นำสภาการสาธารณสุขชุมชน เข้ายื่นหนังสือร้อง “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ ช่วยผลักดันรัฐบาลแก้ปัญหาความก้าวหน้าบุคลากรสาธารณสุข ทั้งกำหนดตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” บรรจุข้าราชการโควิด และเปลี่ยนสายงานขรก.ที่มีคุณวุฒิเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ

 

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมด้วยกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน และคณะ นำโดยนายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการคณะ กมธ.การสาธารณสุข เพื่อนำกราบเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยผลักดันให้รัฐบาลแก้ปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งใหม่ให้กับนักสาธารณสุข เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะและเชี่ยวชาญเฉพาะ การรับจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ และการเปลี่ยนสายงานข้าราชการที่มีคุณวุฒิเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการรับรองการงานและความก้าวหน้า มีสิทธิ สวัสดิการ และค่าตอบแทนที่เหมาะสม มีเกียรติ และศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นความมั่นคงบนฐานของวิชาชีพ

 

ทั้งนี้ การดำเนินการที่ล่าช้าอาจเกิดความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ ทั้งต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการได้รับบริการที่ดีมีมาตรฐานจากผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนและสหวิชาชีพอื่น ๆ รวมทั้งไม่สอดคล้องกับหลักการการจัดระเบียบข้าราชการพลเรือนที่ต้องเป็นไปเพื่อผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความคุ้มค่า โดยให้ข้าราชการปฏิบัติราชการอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งอำนาจในการดำเนินการทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวข้างต้น เป็นอำนาจของสำนักงาน ก.พ. ที่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้

โดยนายบัญญัติ เจตนจันทร์ กล่าวว่า การไม่ได้กำหนดตำแหน่งทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จำนวนกว่า 3 หมื่นคน เสียโอกาสที่จะได้ค่าวิชาชีพและสิทธิอื่น ๆ ซึ่งบุคคลเหล่านี้เสียสิทธิมาหลายปีแล้ว จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งรัดให้ข้อเรียกร้องดังกล่าวสำเร็จโดยเร็ว

ด้าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ฝากให้กำลังใจนักสาธารณสุขทุกท่าน และจะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการต่อไป

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รวมพลตามเดิม! 16 ธ.ค. นี้ “นักสาธารณสุข-ชมรมเจ้าพนักงานฯ 11 สายงาน” บุก สธ.- สำนักงาน ก.พ.)