ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้ากรณีพยาบาลศูนย์อนามัยโพสต์ไม่ได้รับความเป็นธรรมชีวิตข้าราชการ พร้อมสั่งเสีย แต่ล่าสุดปลอดภัยแล้ว ด้านอธิบดีกรมอนามัย ทราบเรื่องแล้ว โดยทุกอย่างอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลมาป้องกันปัญหาในอนาคต ล่าสุด “นายกรัฐมนตรี - รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ.” เป็นห่วง กำชับดูแลพยาบาลให้ดีที่สุด และช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม

 

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์  ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ภายในงานเปิดตัว “77 สถานประกอบการ สาวไทยแก้มแดง”  นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพยาบาลที่ศูนย์อนามัยแห่งหนึ่งเขียนจดหมาย พร้อมโพสต์เฟซบุ๊กสั่งเสียชีวิตข้าราชการ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก่อนจะทำร้ายตัวเอง แต่สามารถช่วยเหลือได้ทัน ว่า ก่อนอื่นต้องขอเป็นกำลังใจ ส่วนการดูแลพยาบาลท่านนี้ ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานจิตเวชในพื้นที่ได้ร่วมกันเข้าไปดูแลพยาบาล  และครอบครัวแล้ว ซึ่งขณะนี้สบายดี มีคนคอยดูแล สิ่งที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลา จะมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านเพื่อให้สภาพจิตใจดีขึ้น  

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า อยากขอให้สื่อมวลชนช่วยกันสื่อสารเรื่องนี้อย่างเข้าใจ เพราะเมื่อเราใช้ชีวิตในสังคม ไม่ว่าจะในบ้าน หรือสังคมเราย่อมต้องเผชิญความเครียด ที่มากระทบกับเรา จึงต้องมีกลไกในการรับมือ ซึ่งทุกครั้งจะมีทางออก เราต้องส่งเสริมทางออกอย่างสร้างสรรค์ และช่วงนี้อย่าเพิ่งไปตัดสินหรือบอกว่า เหตุการณ์เป็นแบบไหน อย่างไร ขอให้รอกระบวนการผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสอบถามก่อน เพื่อนำประเด็นที่เกิดขึ้นมาป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก สิ่งที่เป็นห่วงคือ พฤติกรรมการเลียนแบบ ขอให้สังคมอย่าไปเบรมตัวผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าปกติหน่วยบริการ หรือแม้แต่ศูนย์อนามัยจะมีจุดรับเรื่องร้องทุกข์ให้บุคลากรหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า มีกลไกอยู่ทุกหน่วย ที่กรมฯก็มีเช่นกัน เป็นนโยบายของรัฐบาล ของกระทรวง และของกรมมีหมด โดยจะมีจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียนต่างๆ รวมไปถึงเมื่อมีเรื่องราวเกิดขึ้นจะมีระบบราชการในการแก้ไขจัดการ แต่เรื่องนี้มีเรื่องคดีเข้ามา ดังนั้น ต้องให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการให้ครบถ้วน แต่รูปคดีอาจไม่ได้ซีเรียสมาก มีปัจจัยอื่นๆด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องมีการกำชับไม่ให้มีการบูลลี่หรือปัญหาในที่ทำงานอย่างไรหรือไม่  นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เรายังไม่ทราบว่า เรื่องนี้สรุปเป็นอย่างไร แต่หากพูดถึงปัญหาการบูลลี่ เป็นเรื่องกระทรวงสาธารณสุขมีการรณรงค์ตลอดว่า การบูลลี่ไม่ใช่ทุกคนจะรับได้ ดังนั้น ไม่ควรมีการทำลักษณะนี้ หลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆไม่ใช่ ดังนั้น แต่ละคนแต่ละบริบทแตกต่างกันไป ขณะนี้ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดให้ช่วยกันอยู่อย่างเข้าใจ แต่ขออย่าไปพูดว่าใครถูกใครผิด เพราะยังไม่ได้สรุป

“เราควรสื่อสารแบบเข้าใจดีกว่า ที่สำคัญท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ.รับทราบเรื่องนี้ โดยมีความห่วงใย พร้อมทั้งกำชับให้ดูแลพยาบาลให้ดีที่สุด และให้ดูแลปัญหาอื่นๆที่ตามมา ที่สำคัญต้องดูแลอย่างเป็นธรรม” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง :  พยาบาลสาวโพสต์สั่งเสีย เหตุไม่ได้รับความเป็นธรรม ล่าสุดปลอดภัยแล้ว