ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สัญญาณดี! หลังมติ อ.ก.พ.วิสามัญฯเห็นชอบหลักการกำหนดตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” แต่ต้องรอขั้นตอนดำเนินการ ด้านชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ รอติดตาม พร้อมทวงถามบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง หลังเลือกตั้ง

 

เมื่อวันที่ 3 เมษายน นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากทางชมรมฯ และเครือข่ายได้เรียกร้องติดตามความคืบหน้า 4 ประเด็นเกี่ยวกับความก้าวหน้าของวิชาชีพ ล่าสุดมีสัญญาณดีกรณีกำหนดตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข เป็น นักสาธารณสุข โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มีการประชุม อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลระบบเปิด มีอำนาจทำการแทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน  (ก.พ.) โดยเห็นชอบให้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข

 

อ.ก.พ.วิสามัญฯ เห็นชอบตำแหน่งนักสาธารณสุข รอดำเนินการ

นายริซกี กล่าวว่า  โดยในการประชุมวันนั้น ได้มีการพิจารณาหลายประเด็ฯ มีวิชาชีพอื่นด้วย แต่ในส่วนของนักสาธารณสุข มีมติให้ดำเนินการได้ ซึ่งจริงๆแล้ว อำนาจ ของ อ.ก.พ.วิสามัญฯ ชุดดังกล่าว เทียบเท่า ก.พ. เมื่อมีมติเช่นนี้ สามารถสามารถแจ้งกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไปได้เลย หรือ หรือเลขาธิการ ก.พ. อาจพิจารณาตั้งคณะทำงานอ.ก.พ.ร่วมหลายคณะ หรือตั้งคณะบุคคล หรือผู้เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

“รอลุ้น ว่าหลัง อ.ก.พ. วิสามัญ ฯ มีมติเห็นชอบ จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งจริงๆ สามารถดำเนินการต่อได้ ไม่ต้องรอขั้นตอนใด พวกเราหวังว่า ขั้นตอนต่อไปคงจะราบรื่น เพื่อให้นักสาธารณสุข ได้รับสิทธิอันพึงมีพึงได้ต่อไป” นายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีการขับเคลื่อนข้อเรียกร้องอีก 3 ข้อที่เหลือหรือไม่ โดยเฉพาะการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง นายริซกี กล่าวว่า ขอรอการพิจารณาในเรื่องการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร หากผ่านก็จะเป็นข่าวดีมากๆ และเราจะติดตาม 3 เรื่องที่เหลือต่อไป แต่หากไม่ก็จะเดินหน้าติดตามทั้งหมดเช่นกัน คาดว่าหลังเลือกตั้งจะมีการดำเนินการ

 

ขอไทม์ไลน์บรรจุขรก.โควิดรอบสอง

นายริซกี กล่าวว่า ในเรื่องการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบสอง ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เนื่องจาก ก.พ.ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้รอให้กระทรวงสาธารณสุขบริหารจัดสรรตำแหน่งให้แล้วเสร็จก่อน คาดว่าหลังเมษายนจะแล้วเสร็จ ซึ่งก็ต้องมาติดตามว่า ตกลง ณ ขณะนี้บริหารตำแหน่งไปแล้วเท่าไหร่ เหลืออีกเท่าไหร่ และจะมีการจัดสรรหรือบริหารในเรื่องการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มที่ตกหล่นรอบแรก แต่ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการให้ข้อมูลไทม์ไลน์ ขั้นตอนอะไรเลย ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามต่อไปหลังเลือกตั้งเช่นกัน ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ข้อเรียกร้องตามต่อหลังเลือกตั้ง

สำหรับข้อเรียกร้อง  4 ประเด็น ประกอบด้วย

1.เร่งรัดแก้ปัญหาความล่าช้าในการกำหนดตำแหน่ง นักสาธารณสุข เป็นวิชาชีพเฉพาะ

 

2.เร่งรัดแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการให้ชำนาญการพิเศษ ในโรงพยาบาลชุมชน (รพช.)

 มีการเลือกปฏิบัติโดยการให้เฉพาะสายงาน แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาล แต่ไม่มีการให้ชำนาญการพิเศษในสายงานนักวิชาการสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบและบางคนได้รับความไม่เป็นธรรม ด้วยการถูกให้ลงจากตำแหน่ง เมื่อมีการให้ชำนาญการพิเศษแก่ลูกน้องในสายงานอื่นแทน

 

3.เร่งรัดการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิด รอบ 2

 

4.เร่งรัด การปรับตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุข ที่มีใบประกอบวิชาชีพ สู่ตำแหน่งสายวิชาการ

 แฟ้มภาพ

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-นักวิชาการสาธารณสุข ร้องนายกฯ ทำเนียบรัฐบาล ขอความเป็นธรรม 4 ประเด็น

ก.พ.ส่งหนังสือแจงกรณีบรรจุข้าราชการตั้งใหม่ รอ สธ.จัดสรรตำแหน่งว่าง

-นักวิชาการสาธารณสุข หลายจังหวัดแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชูป้ายขอความก้าวหน้า