ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพตรวจสอบกรณีพบการจัดส่งขายยาลดน้ำหนักข้ามชาติ พบใบเสร็จคลินิกเครือข่ายรพ.ดัง! เบื้องต้นเป็นเอเยนต์ชาวไทย เปิดโอพีดีกับสถานพยาบาลให้ได้เลขผู้ป่วย จากนั้นสั่งซื้อยา มีจนท.นำยามาให้ ขณะเดียวกันพบผู้สั่งจ่ายยาเป็นแพทย์แผนจีน  รอผลตรวจสอบผิดมาตรฐานหรือไม่ คาดรู้ผลเร็วๆนี้

 

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ตำรวจสากล ป.ป.ส. มีการแถลงจับกุมสมุนเครือข่ายเจ้าแม่วงการยาลดความอ้วน ที่มีการผลิต บรรจุ และจัดส่งขายยาลดความอ้วน (ไซบูทรามีน) ข้ามชาติ โดยพบใบเสร็จ "ยันฮีคลินิกเวชกรรม" จากการตรวจสอบพบเอเยนต์ชาวไทยเปิด OPD กับทางสถานพยาบาลเพื่อให้ได้ เลขประจำตัวผู้ป่วย (เลข HN) จากนั้นเครือข่ายจะโทรสั่งซื้อยาลดน้ำหนักจากสถานพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่นำยามาให้ ขณะที่ผู้สั่งจ่ายยาเป็นแพทย์แผนจีน

 

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า เรื่องนี้เท่าที่ติดตามตามข่าว คือ เป็นแพทย์แผนจีนที่เป็นคนสั่งจ่ายยาเวชกรรม ซึ่งเป็นยาลดความอ้วน โดยมีการเอาชื่อคนป่วยไปหลอกซื้อยามาจากคลินิก โดยที่คนไข้ไม่ได้ไปจริง และเอายาลดความอ้วนที่ได้ส่งไปขายต่างประเทศ ซึ่ง สบส.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอการตรวจสอบมาตรฐานวิชาชีพการแพทย์แผนไทยจีน จากกรรมการวิชาชีพการแพทย์แผนจีนและอนุกรรมการวิชาการก่อนว่า แพทย์แผนจีนมีมาตรฐานวิชาชีพอะไร สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้ อย่างกรณีไปจ่ายยาต่างๆ ถ้าไม่ใช่สมุนไพรจีนก็อาจจะมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องให้ทางกรรมการวิชาชีพไปว่ากันตรงนี้ก่อน หากพิจารณาว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานแพทย์แผนจีนที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามมาตรฐานวิชาชีพต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีนี้สถานพยาบาลมีความผิดอยู่แล้ว ถ้าเรามองว่าไม่ใช่มาตรฐานทางวิชาชีพ ก็จะผิดทั้งในส่วนของผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการด้วย ผิดทั้งหมด เพราะเกี่ยวข้องกันหมด

"การจ่ายยาลดความอ้วนต้องมีการวินิจฉัยโรค ต้องมาจากการส่งแล็บวินิจฉัย มีการจ่ายยาที่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งแพทย์แผนจีนจะมี 3 อย่าง คือ การฝังเข็ม นวดทุยหนา และจ่ายยาสมุนไพรจีน ส่วนการครอบแก้วเป็นบริการส่วนเสริม โดยหลักๆ จะมีเพียง 3 อย่างนี้ แต่จะไม่มีกลไกไปเกี่ยวข้องกับทางแพทย์แผนปัจจุบัน จึงต้องรอการตรวจสอบกับทางสภาวิชาชีพก่อนว่า มีการกระทำที่ผิดมาตรฐานวิชาชีพไหม สามารถจ่ายยาตัวนี้ได้หรือไม่ เพราะมาตรฐานวิชาชีพไม่ได้กำหนดขนาดนั้น และยาตัวนี้เป็นยาแผนปัจจุบัน" ทพ.อาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเอเยนต์รับผู้ป่วยมาหลอกซื้อยาจะต้องดำเนินการตรวจสอบหรือเอาผิดอย่างไร  ทพ.อาคมกล่าวว่า กรณีนี้ต้องขอตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งให้ชัดเจน ในเรื่องการคัดกรองประเภท รายละเอียด พอชัดเจนจะมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

 

ถามอีกว่าคลินิกมีแพทย์แผนปัจจุบันที่เป็นผู้จ่ายยาด้วยหรือไม่  ทพ.อาคมกล่าวว่า ถ้ามีแพทย์แผนปัจจุบันก็ต้องเปิดเป็นสหคลินิก ถ้าไม่ได้เป็นเป็นสหคลินิกก็จะไม่มีแพทย์ในส่วนนั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าเปิดเป็นคลินิกเวชกรรมธรรมดาก็ต้องดูว่าสามารถทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร ซึ่งต้องขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

 

ถามว่าในใบประวัติรักษาสั่งจ่ายยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบันลักษณะที่มีความถี่สูง ปริมาณจ่ายยามากผิดปกติ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่  ทพ.อาคมกล่าวว่า ก็ต้องดูว่ามาตรฐานวิชาชีพให้จ่ายอะไรได้แค่ไหน ซึ่งจะมีแพทยสภาเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องหารือกับทางแพทยสภาและมาตรฐานการให้บริการของการแพทย์แผนจีน และมาสรุปว่าเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องและทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ก็ว่ากันตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คาดว่าใช้เวลาไม่นานน่าจะทราบผลและจะมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

 

ข่าวอื่นๆ : คลินิกผ่าจมูกคนไข้ตาย! พบ “2 หมอ” ดมยา-ผ่าตัดเป็นแพทย์ในรพ.รัฐ แต่ไร้ใบอนุญาตหัตถการคลินิกเอกชน