ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด หนุน "ชลน่าน" ประกาศ Quick Win คืนบางส่วนกัญชาเป็นยาเสพติด หลังพบวัยรุ่น 18-19 ปีสรรหามาสูบในทางที่ผิด ใช้สันทนาการเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า เห็นด้วยปรับปรุงกฎหมาย แต่อาจใช้เวลานาน ระหว่างนี้ขอให้ออกประกาศกระทรวงฯให้ชัดเจน

จากกรณีภาครัฐโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเดินหน้า พิจารณาปรับปรุงร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จากร่างกฎหมายเดิม ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยนพ.ชลน่าน ระบุว่าจะเน้นการใช้ทางการแพทย์ และสุขภาพ โดยจะไม่ให้มีการใช้เพื่อสันทนาการ และไม่อนุญาตให้มีการปลูกบ้านละ 15 ต้น ตลอดจนการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข นำบางส่วนของกัญชากลับเข้ามาเป็นยาเสพติดนั้น

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมา ถ้าในฝั่งของบุคลากรทางการแพทย์และใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์นั้นไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ปัญหาที่พบขณะนี้ คือพบว่า คนที่เจ็บป่วยจากการใช้กัญชาสันทนาการมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กๆ ที่พบว่ามีการสูบกัญชามากขึ้นกว่า 10 เท่า ซึ่งจากข้อมูลการศึกษา ในกลุ่มเด็กอายุ 18-19 ปี ตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2022 มีการสูบเพิ่มขึ้น 10 เท่า หรือสูบเพิ่มขึ้น 9.7% จาก 0.9% จากสถานการณ์ดังกล่าว แน่นอนว่ากฎหมายมีการห้ามนำไปใช้ในเด็ก แต่เมื่อเราก็พบว่าเด็กไปหาซื้อกัญชาใต้ดินมาใช้ แปลว่ากฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุม

 

รศ.พญ.รัศมน กล่าวต่อว่า ดังนั้นตนจึงเห็นด้วยให้มีการปรับปรุงกฎหมาย มาควบคุมเรื่องของการใช้กัญชา กัญชงเป็นการเฉพาะ ไม่อนุญาตให้มีการใช้สันทนาการโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามการปรับปรุงกฎหมายระดับพระราชบัญญัติเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานานต้องดูหลายๆเรื่อง ดังนั้นจึงควรมีการปรับแก้หรือออกประกาศ ให้นำบางส่วนของกัญชา กลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพราะปัจจุบันเข้าใจว่ามีการกำหนดให้เฉพาะ สารเมา หรือสาร THC เกิน 0.2% เท่านั้นที่เป็นยาเสพติด ทั้งๆ ที่ต้นทางอย่างเช่น ดอกกัญชา ซึ่งมีสารเมาอยู่ในปริมาณมากกลับไม่ถูกควบคุม ดังนั้นในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายระดับพ.ร.บ.ออกมาจึงควรมีประกาศควบคุมตั้งแต่ต้นทาง คือบางส่วนของกัญชาที่มีสาร THC  สูง

 

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศ เป็นนโยบาย Quick Win ที่จะต้องเร่งดำเนินการหรือไม่ อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด กล่าวว่า ก็อยากให้มีการประกาศนโยบาย Quick Win เหมือนกัน เพื่อลดผลกระทบ ที่เกิดขึ้น จากปัญหาการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดโดยเฉพาะกันสูตร เพื่อสันทนาการในกลุ่มเด็กๆ ดังนั้น ดีที่สุดคือการ ควบคุมตั้งแต่ต้น ทางที่เป็นตัวกำเนิดสาร thc ให้กลับมาเป็นยาเสพติด แต่ก็ต้องเขียนให้ชัดว่าอะไรที่ใช้ได้บ้าง เพราะถ้าจะควบคุมไปทั้งหมด ก็ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-“ชลน่าน” เล็งออกประกาศ สธ.คืนบางส่วนกัญชากลับเป็นยาเสพติด

-เครือข่ายกัญชา จวก “หมอชลน่าน” หวั่นสร้างความหวาดกลัวให้สังคม