ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ สำนักงานเขตสุขภาพและรพศ./รพท.ทั่วประเทศ กรณีจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบฯ 66  เน้นหน่วยงานขาดแคลน พร้อมขอสงวนอัตราว่างใน 3 กลุ่ม คือ 1. ตำแหน่ง ‘ผอ.รพ.สต.-นักวิชาการสาธารณสุข-จพ.สาธารณสุข’ ในรพ.สต.ถ่ายโอน  2.ตำแหน่ง ‘นายแพทย์ – ทันตแพทย์’ และกลุ่ม และ3. ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ

ตามที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รอการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบสอง ที่เดิมให้ตำแหน่งกว่า 3 หมื่นอัตรา แต่ล่าสุดคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ระบุว่าให้กระทรวงฯจัดสรรตำแหน่งว่างภายในให้แล้วเสร็จก่อนจึงมาสรุปตัวเลขคงเหลือการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองอีกครั้ง ซึ่งเดิมกระทรวงฯ กำหนดว่าจะมีการจัดสรรให้แล้วเสร็จภายในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์หนังสือแนวทางการจัดสรรอัตรากำลังในสังคมออนไลน์ โดยเป็นหนังสือที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในหนังสือเรื่อง การจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการพลเรือนสามัญตามมาตรการบริหารจัดการกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2566-2570) เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2566(เพิ่มเติม) ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และสำเนาถึงสำนักงานเขตสุขภาพ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ลงนาม ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยใจความระบุว่า การจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการพลเรือนสามัญ เพื่อให้การบริหารตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความต่อเนื่อง และสามารถสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งทดแทนผู้เกษียณอายุได้ ยกเว้นตำแหน่งที่อยู่ในรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจ ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และสงวนตำแหน่งนายแพทย์ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ และระดับเชี่ยวชาญ และทันตแพทย์ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษที่จะว่าง และจะเกษียณเมื่อสิ้นปีงบฯ2566  ดังนี้

1.เห็นชอบการจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการพลเรือนสามัญ เมื่อสิ้นปีงบประมาณพ.ศ.2566 เพิ่มเติมในส่วนที่เหลือคืนให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขแต่ละเขตสุขภาพบริหารจัดการในภาพรวม

2.ขอสงวนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการพลเรือนสามัญเมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2566 ดังนี้

2.1ตำแหน่งผอ.รพ.สต.(เจ้าพนักงานสาธารณสุขระดับชำนาญการและนักวิชาการสาธารณสุขระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ) ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ และตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับปฏิบัติงาน/ชำนาญงานในรพ.สต./สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติที่ถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปีงบประมาณพ.ศ.2567

2.2 ตำแหน่งนายแพทย์ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ และระดับเชี่ยวชาญ และทันตแพทย์ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ

2.3 ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ เพื่อใช้บริหารจัดการในภาพรวมของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ หนังสือคำสั่งดังกล่าวยังแนบแนวทางการบริหารตำแหน่งอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการพลเรือนสามัญเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพิ่มเติมในส่วนที่เหลือคืนให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯแต่ละเขตสุขภาพบริหารจัดการในภาพรวม โดยคำนึงถึงประเด็นดังต่อไปนี้

1. จัดสรรให้หน่วยงานที่มีความขาดแคลน ความจำเป็นของหน่วยงานภายใต้เขตสุขภาพ และเป็นไปตามโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

2. สายงานวุฒิที่ก.พ. กำหนดให้คัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ พิจารณาจัดสรรให้หน่วยงานเพื่อคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการจากประเภทการจ้างงานอื่น ได้แก่ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานของเขตสุขภาพ โดยคำนึงถึงภาระงานและความขาดแคลนเป็นลำดับแรก กรณีหน่วยงานประสงค์จะใช้ตำแหน่งว่างสำหรับรับย้าย รับโอน หรือบรรจุกลับให้พิจารณาเหตุผลความจำเป็นเพื่อประโยชน์ทางราชการเป็นหลัก

3. บริหารจัดการสำหรับการยุบเลิกเพื่อให้ครอบคลุมค่าตอบแทนลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งในสายงาน การกำหนดตำแหน่งเป็นระดับสูงขึ้น และความก้าวหน้าของข้าราชการที่ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้น หรือผู้ได้รับการขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ โดยให้มีการวิเคราะห์ บทบาท ภารกิจ การกระจายสัดส่วนการกำหนดตำแหน่งให้เกิดความเสมอภาค เท่าเทียมกันในแต่ละหน่วยงานภายในเขตสุขภาพ

4. ให้ใช้ตำแหน่งว่างหรือสรรหาบุคคลมาดำรงตำแห่งให้แล้วเสร็จ ตามแนวทางที่กำหนดตามหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านตามไฟล์แนบด้านล่าง