ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ส่งสัญญาณถึงรัฐบาล ก่อนประกาศขยายเวลาเปิดผับบาร์ แม้กำหนดโซนนิ่ง ผลกระทบก็เกิดขึ้น พื้นที่ใกล้เคียงแห่เดินทางมาใช้บริการแน่นอน การรณรงค์ดื่มไม่ขับจะไม่เป็นผล พร้อมขอ “ชลน่าน” ในฐานะ รมว.สาธารณสุข แสดงจุดยืนให้ชัดเจน  เพราะผลกระทบจากสุราไม่ได้ส่งผลแค่มิติเดียว

 

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม  นายธีระ วัชรปราณี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลเตรียมพิจารณาขยายเวลาเปิดผับบาร์ ซึ่งอาจขยายถึงตี 1 หรืออาจถึงตี 4 ว่า ขณะนี้ทาง สคล.กำลังหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหว เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนก่อนจะมีการประกาศใช้จริงๆ เนื่องจากประเด็นการขยายเวลาเปิดผับบาร์ แม้จะเป็นการกำหนดโซนนิ่ง แต่ก็มีผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งต้องมีมาตรการและความพร้อมรอบด้าน

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสุขภาพ ทางเครือข่ายฯเรามองคนละมุมกับเศรษฐกิจ เพราะต้องชั่งน้ำหนักผลกระทบที่จะเกิดขึ้น อย่างจุดที่จะไปสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อขยายเวลาผับบาร์นั้น แน่นอนย่อมกระทบกับพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ใช่จะมีแค่พื้นที่กำหนดเท่านั้น

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีนโยบายขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 แต่พับเรื่องนี้ไป มองว่าการมาพูดเรื่องนี้อีกมีอะไรหรือไม่ นายธีระ กล่าวว่า ก็คงเป็นเรื่องของธุรกิจการท่องเที่ยว เชื่อมโยงหลายส่วนทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการให้บริการต่างๆ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ก็อยากให้มองด้านอื่นๆ มิติอื่นๆด้วย ทั้งสุขภาพ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ กู้ภัย ประชาชนโดยรอบ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะป้องกันได้หรือไม่ หรือจะมีมาตรการอย่างไร

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่า การจัดโซนนิ่งแต่ปรากฎว่าพื้นที่รอบๆก็จะแห่มาใช้บริการเช่นกัน และจะมีการเดินทางข้ามจังหวัดกัน นายธีระ กล่าวว่า ใช่ ถึงจะคุมพื้นที่ที่กำหนด หรือพื้นที่โซนนิ่ง แต่พื้นที่รอบข้างก็จะมาเที่ยวผับบาร์พื้นที่ที่เปิดแน่นอน สุดท้ายก็แออัดกัน คุมไม่ได้อยู่ดี ดังนั้น ต้องดูว่าจุดขายที่แท้จริงของไทยคืออะไร ต้องการนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ หรือต้องการอะไร จริงๆนโยบายการท่องเที่ยวมีหลายมิติ การจะขยายเวลาเปิดผับบาร์ตนว่าไม่ควรพิจารณาเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางสคล.จะมีการขอเข้าพบรัฐบาล อย่างมท.1 หรือสธ.หรือไม่ นายธีระ กล่าวว่า คงไม่ได้ขอเข้าพบโดยตรง  แต่จะทำเป็นหนังสือแสดงจุดยืนขึ้นมา ขณะนี้ขอหารือเรื่องนี้ก่อน สิ่งสำคัญเรากังวลเรื่องความปลอดภัยมาก เพราะเป็นจุดอ่อน ยิ่งถ้ากำหนดโซนนิ่งขยายเวลาผับบาร์ คนก็จะเดินทางข้ามพื้นที่ เมาไม่ขับที่รณรงค์ก็จะไม่เป็นผล ปัญหาก็จะเกิดขึ้น นี่คือเรื่องความปลอดภัยจากการเดินทาง จริงๆอยากให้ฟังความคิดเห็นทุกๆด้าน ด้านตำรวจ ด้านการแพทย์ เรื่องเหล่านี้กระทบทุกมิติ

“จริงๆตอนท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอนอยู่กระทรวงสาธารณสุข ท่านก็ปฏิเสธ ท่านรู้ว่ามีผลต่อมิติสุขภาพ จึงอยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ท่านชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. แสดงจุดยืนตรงนี้เช่นกัน เพราะเรื่องนี้กระทบมิติสุขภาพโดยตรง กระทรวงสาธารณสุขควรมีจุดยืนทำอย่างไรให้นโยบายนี้ไม่เสี่ยงเกินไป” นายธีระ กล่าว