ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายมูลนิธิเมาไม่ขับเผยนโยบายขยายเวลาเปิดผับบาร์ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่างคิด! ควรศึกษาให้ชัดกระตุ้นศก.อย่างไร มีมาตรการรองรับพร้อมหรือไม่  ตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องทำ บังคับใช้กฎหมายต้องเข้มข้น จำคุก ไม่ใช่รอลงอาญา  ไม่เช่นนั้นก็ซ้ำรอยอื่นๆ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ  กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจขยายเวลาผับบาร์ ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการขยายเวลาเปิดผับ-บาร์ ก็เคยมีมาแล้วสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องถอนไป อยากถามว่าใครเป็นคนคิดวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้  ถือว่าเป็นคนช่างคิด แล้วขอถามกลับว่ามันกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่  ถ้าจริงก็เปิดไปเลย 24 ชั่วโมง ถามว่านักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย ตั้งใจมากินเหล้าเดียวหรือ แล้วเหล้าไทย ดีกว่าเหล้าบ้านเค้าตรงไหน  อยากให้มีการศึกษาให้แน่ชัดว่า สิ่งใดจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และต้องมีมาตรการมารองรับ 2 ด้านเสมอ

“อย่าคิดแค่เปิดอย่างเดียว ต้องมีมาตรการควบคุม ทั้งการตรวจวัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องทำจริงจัง ควบคู่กับไปเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน และต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จำคุก ไม่ใช่รอลงอาญา  เพราะไม่เช่นนั้นจะซ้ำรอยยิงที่พารากอน” นพ.แท้จริง กล่าว

นพ.แท้จริง กล่าวอีกว่า หากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยแล้ว แล้วเกิดถูกคนเมาที่ไหนขับรถชนตาย ถ้าไม่มีมาตรการขึ้นมาจะทำอย่างไร ใครจะรับผิดชอบ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ออกมานี้ เป็นการเอื้อนายทุน ไม่ได้เอื้อสังคม  อย่างไรก็ตาม การดื่มเหล้ามี 2 ด้าน กินพอดีมันก็ดี แต่กินแบบหามรุ่งหามค่ำ กินแล้วขับไม่ดี เรื่องนี้สังคมต้องส่งเสียง หากสังคมประชาชนไม่เข้มแข็งไม่มีจุดยืนก็จะกลายเป็นปัญหาในอนาคตได้ ทุกอย่างต้องสมดุล จากการทำงานเมาแล้วขับ ต้องยอมรับสังคมมีความเข้าใจมากขึ้น คนที่ฐานะบทบาททางสังคมหากเมาแล้วขับสังคมก็มีบทลงโทษ ไม่ว่าจะเป็น ดารา ,ผู้พิพากษา แต่รูปแบบของปัญหาได้เปลี่ยนไป ไม่ใช่เมาแล้วขับ มีเรื่องของความเร็ว ,การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่ ,ขับขี่รถย้อนศร  การรณรงค์เรื่องนี้ต้องใช้เวลา เพราะไม่เหมือนโควิดที่มาตรการรณรงค์ชัดเจน สวมหน้ากาก ระยะห่าง และล้างมือ แต่เรื่องการขับขี่ มีหลายมิติ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- “ชลน่าน” ชี้สธ.ไม่ค้านนโยบายรัฐบาลขยายเวลาเปิดผับบาร์ แต่ต้องไม่กระทบมิติสุขภาพ

-เครือข่ายงดเหล้าฯ เตรียมเคลื่อนไหวค้านนโยบายจัดโซนนิ่งขยายเวลาเปิด ‘ผับบาร์’

-มท.1 สั่งสำรวจพื้นที่ปลอดภัยก่อนอนุญาตเปิดผับถึงตี 1 ตามนโยบายนายกฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ