ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกสภาการแพทย์แผนไทย แจงข้อมูลอีกด้านหลังตัวแทนสมาคมรักษ์แผนไทย ร้องเรียน “รมว.ชลน่าน” กรณีตรวจสอบการบริหารงานและบุคลากรสอบได้ 0 คะแนน

 

จากกรณีศูนย์ช่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ สมาคมรักษ์แผนไทยเดินทางร้องเรียน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะสภานายกพิเศษของสภาการแพทย์แผนไทย เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการบริหารงาน และกรณีบุคลากรแพทย์แผนไทยสอบแต่ได้ 0 คะแนนจำนวนมาก ขณะที่การตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จว่าข้อสรุปเป็นอย่างไร โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิระดับ 11) โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกรับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น 

 

ล่าสุด ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ว่า กรณีที่มีการสอบวิชาแพทย์แผนไทยเมื่อปี 2566 ที่ได้คะแนน 0 คะแนนนั้น ทางสภาฯ ไม่สามารถตรวจให้ได้ตามข้อเรียกร้องเนื่องจากการสอบดังกล่าวเป็นแบบปรนัยใช้ดินสอระบายในกระดาษคำตอบ ซึ่งใช้กันมานานในการสอบของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีรูปแบบสอบเหมือนการสอบ ก.พ. ทั้งกทม.ฯลฯ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งใช้กันมานาน 

 

ที่สำคัญก่อนจะสอบสภาการแพทย์แผนไทยได้ออกประกาศชัดเจนว่า สอบลักษณะไหน ต้องใช้อะไร ดินสอระบายต้องไม่ต่ำกว่า 2B ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เข้าสอบที่ต้องทราบเลขประจำตัวสอบของผู้เข้าสอบผู้เข้าสอบต้องระบายรหัสเลขประจำตัวสอบให้ถูกต้องตามที่คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดสอบความรู้ฯ ประกาศหากระบายผิด ระบายไม่ครบถ้วน ระบายในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ระบายรหัสซ้ำกับผู้เข้าสอบคนอื่น ระบายจาง ระบายด้วยปากกา หรือไม่ระบาย ซึ่งเป็นความผิดพลาด บกพร่อง ที่ผู้เข้าสอบต้องรับผิดชอบ และรับผลเสียหายที่เกิดขึ้นเอง เครื่องตรวจกระดาษคำตอบจะไม่สามารถทำการตรวจให้คะแนนได้

 

ทั้งนี้ เครื่องตรวจกระดาษคำตอบจะตรวจตามข้อมูลที่ผู้เข้าสอบระบายเท่านั้น หากขีดเขียนหรือระบายอื่นใดนอกเหนือจากที่กำหนด หรือหากเกิดความผิดพลาดใดๆ ในการระบายกระดาษคำตอบอันเกิดจากการกระทำผิดพลาด บกพร่อง ที่ผู้เข้าสอบต้องรับผิดชอบ และรับผลเสียหายที่เกิดขึ้นของผู้เข้าสอบเอง สภาการแพทย์แผนไทยจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น กับผลการตรวจกระดาษคำตอบของผู้นั้นที่ได้รับจากเครื่องตรวจกระดาษคำตอบ

 

“ สรุปคือ ในบริเวณสนามสอบมีจุดแสดงรหัสประจำตัวผู้เข้าสอบถึง 5 จุดด้วยกัน ตามจุดต่างๆ ของสถานที่สอบ ทั้งบอร์ดขนาดใหญ่หน้าตึกสอบ บริเวณหน้าห้องสอบ  และบนโต๊ะสอบ รวมไปถึงระหว่างการทำข้อสอบจะมีอาจารย์ถือกระดาษไปให้เซ็นยืนยันตัวตนอีกด้วย และรหัสประจำตัวผู้เข้าสอบ อีกทั้งก่อนเข้าสอบมีการประกาศประชาสัมพันธ์ผ่าน facebook สภาการแพทย์แผนไทยบ่อยครั้ง ผู้เข้าสอบทุกคนจะสามารถเห็นรหัสประจำตัวผู้เข้าสอบของตัวเองอย่างแน่นอน ดังนั้น หากใส่เลขรหัสถูกต้องก็จะไม่มีปัญหา ที่สำคัญการสอบครั้งนี้มีทั้งประเภท ก,ข และประเภทประยุกต์ ซึ่งเราประกาศแจ้งชัดเจนว่า หากผู้เข้าสอบคนใดไม่ทำตาม เครื่องตรวจสอบกระดาษคำตอบก็จะไม่ตรวจ ดังนั้น หากเครื่องไม่ตรวจ ทางสภาฯ ก็ไม่สามารถมาตรวจสอบให้ได้ เพราะประกาศบอกชัดว่าเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของผู้เข้าสอบทุกคน ซึ่งสนามสอบทั้ง ก.พ. ทั้งกทม.ฯลฯ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นล้วนยึดถือออกประกาศลักษณะนี้ทั้งสิ้น” นายกสภาการแพทย์แผนไทยกล่าว

 

ดร.ชนิญญา กล่าวอีกว่า คนที่เข้าสอบมีหลายพันคน กระดาษคำตอบมีเป็นหมื่นๆ เมื่อมีคนไม่ระบายรหัส หรือระบายผิด ระบายไม่ถูกต้องประมาณ 234 เปเปอร์รวมทุกวิชา แต่มีผู้ใช้สิทธิอุทธรณ์ 69 คน และเหลือผู้ร้องเรียน/ฟ้องศาลปกครอง 10 กว่าคน แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ได้ 0 คะแนน และผู้ใช้สิทธิอุทธรณ์ส่วนใหญ่เข้าใจและรับทราบปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จึงอยากให้ทบทวนและพิจารณาดีๆว่า ปัญหาเกิดจากอะไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการร้องเรียนเรื่องการขอดูกระดาษคำตอบต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายด้วยนั้น ดร.ชนิญญา กล่าวว่า อันนี้เป็นข้อบังคับเดิมตั้งแต่สภาการแพทย์แผนไทยตั้งใหม่ๆในช่วงปี 2556 ซึ่งก่อนกรรมการสภาฯชุดนี้มาเสียอีก โดยค่าขออุทธรณ์ประมาณ 500 บาท ค่าถ่ายกระดาษคำตอบเพื่อตรวจดูใบละ 100 บาท ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อบังคับก่อนที่กรรมการฯจะมาอีก และเราก็ดำเนินการตามข้อบังคับเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้คิดใหม่ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 อีกทั้ง ต้องย้ำว่า ค่าขออุทธรณ์ ไม่ได้หมายความว่าเป็นค่าตรวจให้ผู้เข้าสอบสามารถผ่านการสอบ 

 

“อย่างการตั้งกรรมการจัดสอบนั้น เราจัดสอบเหมือนการสอบทุกครั้งที่ผ่านมา เพียงแต่การจัดสอบนี้จะรวม อย่างเดิมการสอบก. สอบ ข. และการสอบแพทย์แผนไทยประยุกต์จะแยกกันหมด แต่ครั้งนี้นำมาสอบร่วมกัน ซึ่งผู้สอบไม่ได้มีการร้องเรียนใดๆ เพราะการสอบยังเหมือนเดิม เพียงแต่นำ 3 กลุ่มมาสอบในสนามสอบเดียวกัน เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าสอบ เพราะเดิมอย่างป.ประยุกต์ต้องสอบที่ศิริราชแห่งเดียว แต่ปัจจุบันเลือกสอบได้ มีสนามสอบต่างจังหวัดด้วย” นายกสภาฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีการฟ้องศาลปกครอง ดร.ชนิญญา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กรณีนี้กำลังรอคำสั่งศาลเช่นกันว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร