ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีสบส.ย้ำแม้ถ่ายโอนรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลไปอบจ. แต่ อสม. ยังอยู่ภายใต้สธ. ทั้งนโยบาย การเบิกจ่ายค่าป่วยการ ขณะที่ผ่านมามีประกาศปรับให้ สาธารณสุขอำเภอ เป็นหน่วยรับรองการปฎิบัติงานของอสม. แทนรพ.สต.มีผลทั่วประเทศแล้ว

ประเด็นการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไป องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)  หลายคนอาจเกิดคำถามว่าอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ที่อยู่ ในพื้นที่ที่มีการถ่ายโอนไปนั้น จะต้องย้ายสังกัด ออกจากกระทรวงสาธารณสุขไปด้วยหรือไม่

 

เรื่องนี้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า อสม.ยังคงปฏิบัติงาน ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขเช่นเดิม ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะมีการถ่ายโอน รพ.สต.ไป อบจ.หรือไม่ก็ตาม เนื่องจากการทำงานของ อสม. ยังเป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลสุขภาพปฐมภูมิ แม้จะต้องทำงานร่วมกับ รพ.สต.ในพื้นที่ถ่ายโอนก็สามารถปฏิบัติได้ ไม่มีปัญหา เพราะเป้าหมายต้องยึดประชาชนเป็นสำคัญ อย่างกระทรวงฯ มีนโยบายส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ อสม.ทำงานมาตลอด เช่น การคัดกรองผู้สูงอายุ เป็นต้น

 

นพ.สุระ กล่าวว่า โดยการทำงานของ อสม.เป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และ อสม.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) จากเดิมที่ รพ.สต.จะเป็นผู้รับรองการปฏิบัติงานของ อสม. แต่ด้วย รพ.สต.มีภารกิจมาก การดูแลส่งเสริมสุขภาพ รับผิดชอบคนไข้ต่างๆ อีกทั้ง เพื่อเป็นการลดขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการของ อสม.   กรมฯ จึงมีการปรับเปลี่ยนและออกประกาศให้ สสอ. เป็นหน่วยรับรองการปฎิบัติงานของอสม. ซึ่งประกาศนี้มีการดำเนินการใช้แล้ว อย่างไรก็ตาม  สสอ.เป็นผู้รับหน้าที่รับรอง ทำการอบรม อสม. แทน ซึ่งมีผลทั้งประเทศ ไม่ได้เฉพาะแค่ถ่ายโอนเท่านั้น และไม่กระทบงาน อสม.ที่ทำงานกับรพ.สต.แม้ถ่ายโอนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามความคืบหน้าการดำเนินการเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เป็น 2,000 บาทจาก 1,000 บาท ว่า  หลังจากผ่านมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในการเพิ่มค่าป่วยการให้แก่ อสม. จำนวน 2,000 บาทต่อคนต่อเดือนนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพ.ร.บ.งบประมาณ 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ อสม. ได้รับงบช่วงโควิด 500 บาทต่อเดือน ยังได้รับต่อหรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า งบดังกล่าวเป็นงบปฏิบัติงานโควิดของอสม.ช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อโควิดจบ ก็สิ้นสุดการเบิกจ่ายงบดังกล่าว แต่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มงบค่าป่วยการเป็น 2,000 บาท  ตามมติครม.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: 

-สธ. ปรับเกณฑ์รับรองผลงาน "อสม." ไม่ต้องผ่าน รพ.สต.  ชี้ช่วยลดขั้นตอนและเบิกจ่ายค่าป่วยการเร็วขึ้น