ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ทำจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการโอนบุคลากรจาก 5 หน่วยงานไป รพ.สต. ถ่ายโอนไป อบจ. ชี้ ซ้ำเติมปัญหาเก่า สร้างปัญหาใหม่ และไม่สามารถจัดหาบุคลากรมาทดแทนตามกรอบโครงสร้างได้ กระทบการให้บริการกับประชาชน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566  สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ทำจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการโอนบุคลากรจาก 5 หน่วยงานไป รพ.สต. ถ่ายโอนไป อบจ.  โดยระบุใจความสำคัญดังนี้ 

สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับหลักการกระจายอํานาจการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษานวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปตามแผนกระจายอํานาจ แต่ต้องมีความพร้อม ในทางปฏิบัติและข้อเท็จจริง ผ่านมา 20 กว่าปี ถ่ายโอนไปเพียง จํานวน 86 แห่ง โดยประเมินความพร้อมของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในหลายด้านทั้งบุคลากรต้องเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน มีงบประมาณและแผนงาน ต่างๆครบถ้วน ปัญหาการถ่ายโอน จํานวน 86 แห่ง สามารถปรับปรุงแก้ไข คน เงิน ของ เป็นระยะเวลานานแต่ก็ ถ่ายโอนได้เพียงเท่านั้น

ปี 2566-2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดผ่านการประเมินระดับ ดีเลิศ ดีมาก ดี สามารถรับถ่ายโอน ภารกิจรพ.สต.และสอน. สามารถถ่ายโอนได้ทั้งจังหวัดและตามความต้องการของอบจ.เป็นหลัก ตามเกณฑ์ ประเมินตามคู่มือการถ่ายโอน สถานบริการหลายแห่งไม่มีบุคลากรถ่ายโอนไปเลย อบจ.ก็สามารถรับถ่ายโอนได้ โดยที่เกณฑ์การประเมินด้านบุคลากรไม่ได้ระบุว่าต้องมีคนเท่าไร เอาตามความสมัครใจ อบจ.ก็รับไปโดยปรับ เกลี่ยบุคลากรจากแห่งอื่นมาเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

แต่การถ่ายโอนภารกิจรพ.สต./สอน, ระบบ บริการสุขภาพมิใช่การถ่ายโอน ถนน ลําคลองหรือประปา ระบบบริการของรพ.สต./สอน ต้องมีบุคลากรเพื่อให้บริการถึงจะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน ข้อเท็จจริงจากการถ่ายโอนปี ๒๕๖๖-๒๕๖๗ หน่วยบริการของอบจ. จํานวน 4 พันกว่าแห่ง มีบุคลากรเฉลี่ย จํานวน 6.5 คนต่อแห่ง ของกระทรวงสาธารณสุข จํานวน 5 พันกว่าแห่ง มีบุคลากรเฉลี่ย 5.5 คนต่อแห่งเท่านั้น ซึ่งขาดแคลนบุคลากรโดยเฉพาะพยาบาลวิชาชีพและสาขาวิชาชีพอื่นๆ บุคลากรที่กําหนดตามกรอบ 7,12,14 ในความเป็นจริงไม่เคยมีครบตามกรอบนี้เลยที่ผ่านมา อยู่ในภาวะที่ขาด แคลน ต้องอาศัยบุคลากรวิชาชีพอื่นๆ จากโรงพยาบาลแม่ข่ายมาช่วยปฏิบัติงาน PCU/NPCU การที่จะรับการถ่าย โอนย่อมต้องพิจารณาแล้วสามารถให้บริการได้หรือไม่

เมื่อมีการถ่ายโอนปี 2566-2567 บุคลากรที่ไม่สมัครใจถ่ายโอนหรือไปช่วยราชการหรือไม่ก็ยอมสิทธิ ส่วนตัวโดยคู่มือที่ว่าเป็นกฎหมายที่อ้างถึงซึ่งเปิดช่องให้ไว้ การที่อบจ.ผ่านเกณฑ์ประเมินแล้วต้องพิจารณาแล้วว่าจะบริหารเรื่องคน เงิน ของ ได้หรือไม่ ที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน คณะกรรมการที่พิจารณารับการถ่ายโอน ยอมพิจารณาแล้วสามารถดําเนินการได้ถึงรับการถ่ายโอน การที่ไม่สามารถจัดหาบุคลากรมาทดแทนบุคลากรที่ไม่ถ่ายโอนหรือตามกรอบ 7,12,14 เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับโอน ไม่เห็นด้วยกับการออกมติที่ขัดต่อกฎหมาย หรือเกินอํานาจตามกฎหมายกําหนด คณะกรรมการและอนุกรรมการฯ พิจารณาต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการพี่น้องประชาชนในหน่วยงานที่ให้บริการอื่นๆด้วย

สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยและชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ขอคัดค้านการถ่ายโอนบุคลากรจาก 5 หน่วยงาน ที่ไม่เกี่ยวกับการถ่ายโอนรพ.สต./สอนไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด

 

สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยและชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย

ข่าวเกี่ยวข้อง : 'สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ถกโอนย้ายบุคลากรไป รพ.สต.ถ่ายโอนได้ 459 คนจาก 700 คน ส่วนปม 245 คนยังต้องรอ ย้ำ! ขอให้ค่อยเป็นค่อยไป