ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรรมการสภาสาธารณสุขชุมชนและเครือข่ายนักสาธารณสุข เข้าสวัสดีปีใหม่ สำนักงาน กพ. พร้อมยื่นหนังสือกับ นางนิสรา อุปถัมภ์ประชา นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ สำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.) ประเด็น การขอยกเว้นหลักเกณฑ์ตำแหน่งสายงานทั่วไปเข้าสู่ตำแหน่งใหม่

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ดร.ปริญญา จิตอร่าม ดร.ริซกี สาร๊ะ  ดร.กฤตย์ติวัฒน์ ฉัตรทอง และ นางสุจิตรา ก่อกิจไพศาล ประธานชมรมสุขศึกษา(ประเทศไทย) ได้เข้ายื่นหนังสือกับนางนิสรา อุปถัมภ์ประชา นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ สำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.) ประเด็น การขอยกเว้นหลักเกณฑ์ตำแหน่งสายงานทั่วไป เข้าสู่ตำแหน่ง นักสาธารณสุข ในการจัดบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งในครั้งแรก โดยหนังสือระบุใจความสำคัญดังนี้ 

ตามที่สํานักงาน ก.พ. ได้มีหนังสือที่อ้างถึง 1 ขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาและขอ ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจํานวนข้าราชการที่ดํารงตําแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับชํานาญงาน/อาวุโส ที่ มีวุฒิปริญญา สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับ สํานักงาน ก.พ. เรียบร้อยแล้ว และตามหนังสือที่อ้างถึง 2 สํานักงาน ก.พ. ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของลักษณะ งานและหน้าที่ความรับผิดชอบในปัจจุบันของข้าราชการที่ดํารงตําแหน่งประเภททั่วไปทั้ง 11 สายงาน ซึ่งประสงค์

จะย้ายเปลี่ยนสายงานไปดํารงตําแหน่งประเภทวิชาการ รวมถึงข้อดีและข้อจํากัด จากประเด็นข้าราชการที่ดํารง ตําแหน่งประเภททั่วไปทั้ง 11 สายงาน ในการขอเปลี่ยนสายงานของข้าราชการผู้ดํารงตําแหน่งประเภททั่วไป ที่ ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้น ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไปแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งประเภทวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ ความ ละเอียดแจ้งแล้วนั้น

เนื่องด้วย สํานักงาน ก.พ. ได้มีมติเห็นชอบให้กําหนดตําแหน่งนักสาธารณสุขเป็นตําแหน่ง ประเภทวิชาการ สายงานสาธารณสุข โดยให้มีผลย้อนหลังในวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 รวมทั้งในคราวประชุม เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุม อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ก็มีมติเห็นชอบเพิ่มสายงานนัก สาธารณสุขในโครงสร้างอัตรากําลังใหม่ในหน่วยงานสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

สภาการสาธารณสุขชุมชนจึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ดํารงตําแหน่งประเภททั่วไป ปรับเข้าสู่ตําแหน่ง นักสาธารณสุข ได้ โดยมีเงื่อนไขเช่นเดียวกับกลุ่มตําแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ในการจัดบุคคล เข้าสู่ตําาแหน่งในครั้งแรก (ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย)
จึงเรียนมาเพื่อได้โปรดพิจารณาดําเนินการต่อไปด้วย จะเป็นพระคุณ

ขอแสดงความนับถือ
(นายไพศาล บางชวด)
นายกสภาการสาธารณสุขชุมชนสํานักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน
 

ดร.ริซกี สาร๊ะ ให้ข้อมูลว่า กรรมการสภาสาธารณสุขชุมชนและเครือข่ายนักสาธารณสุข  เข้าสวัสดีปีใหม่ สำนักงาน กพ. พร้อมยื่นหนังสือกับนางนิสรา อุปถัมภ์ประชา นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ สำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.)  ประเด็น การขอยกเว้นหลักเกณฑ์ตำแหน่งสายงานทั่วไป เข้าสู่ตำแหน่ง นักสาธารณสุข ในการจัดบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งในครั้งแรก  ซึ่งสำนักตรวจสอบและประเมินผลกำลังคน รับผิดชอบประเด็นนี้ รับเรื่องไปดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ยังติดตามเรื่อง เงินประจำตำแหน่ง จากสำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน และเงินเพิ่มพิเศษ พตส. จากสำนักวิจัยและพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล ด้วย