ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักสาธารณสุข ชี้กรณีการปรับสายงานสู่ตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" หวัง อ.ก.พ.กระทรวงฯ ออกหนังสือเวียนแจ้งโดยเร็ว  วอน บค.สป. โปรดเห็นใจคนรอ 

กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ส่งหนังสือถึง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง เรื่อง การสำรวจข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปที่มีวุฒิเพิ่ม โดยระบุส่งข้อมูลภายในวันที่ 26 มกราคม 2567  

โดยก่อนหน้านี้ นายสรรเสริญ นามพรหม ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีการเปิดแผนการดำเนินการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ไว้ดังนี้ 

ล่าสุดเรื่องนี้ ดร.ริซกี สาร๊ะ กล่าวว่า จากที่ดู timeline กำหนดการ ของ บค.สป. เดือนนี้ทั้งเดือน (ตามภาพที่ 2)  ก็ไม่มีวาระของนักสาธารณสุขอีกเลยมองโลกในแง่ดี  เข้าใจว่า อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุขมีมติแล้ว  อาจจะมีการแจ้งเป็นหนังสือเวียน มาให้ทุกหน่วยงานได้เลย  คงอยู่ช่วงร่างหนังสือ หลักเกณฑ์ แนวทางเปลี่ยนสายงาน และเสนอลงนามอยู่

หวังว่า มีมติ อ.ก.พ.กระทรวงฯแล้วคงออกมาตามกำหนด คงไม่ต้องไปกระทุ้งติดตามอีกตามเคย

ส่วนพี่น้อง จพ.ที่มีใบประกอบวิชาขีพ คงต้องรอกระทรวงฯ สำรวจข้อมูลให้เรียบร้อยภายในปลายเดือนนี้ หากมีสรุปตัวเลขเสร็จเรียบร้อยแล้ว หวังใจไว้ว่า ทาง สธ. , ก.พ.  คงจะออกหลักเกณฑ์การปรับเป็นสายวิชาการ (นักสาธารณสุข) ตามมาติดๆ เช่นกัน

อนึ่ง หนังสือระบุว่า ตามหนังสือสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2566 แจ้งให้หน่วยงานดําเนินการสํารวจผู้ดํารงตําแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับ ชํานาญงานหรือระดับอาวุโส ที่มีวุฒิปริญญา สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบ วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน โดยจําแนกตามกลุ่มที่มีและไม่มีผลสอบภาค ก. และบันทึกปรับปรุง ข้อมูลวุฒิ การศึกษาและใบประกอบวิชาชีพ ในระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการบุคลากรสาธารณสุข (HROPS) ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน นั้น

สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอเรียนว่า เพื่อให้ ก.พ. มีข้อมูลประกอบการพิจารณา หลักเกณฑ์การเปลี่ยนสายงานข้าราชการที่ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้น กรณีพิเศษ ในสังกัดสํานักงานปลัดกระทรวง สาธารณสุข เพื่อย้ายให้ข้าราชการผู้ดํารงตําแหน่งประเภททั่วไปและสายงานทั้ง 11 สายงาน ให้ได้รับการแต่งตั้ง ให้ดํารงตําแหน่งประเภทวิชาการ อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ จึงขอให้หน่วยงานดําเนินการ ดังนี้

1. สํารวจข้าราชการผู้ดํารงตําแหน่งประเภททั่วไป ระดับชํานาญงานหรือระดับอาวุโส ที่มีวุฒิปริญญา โดยจําแนกตามกลุ่มที่มีและไม่มีผลสอบภาค ก.

2. บันทึก ปรับปรุง ข้อมูลวุฒิการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพ ในระบบสารสนเทศเพื่อ การบริหารจัดการบุคลากรสาธารณสุข (HROPS) ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวได้จากระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการบุคลากรสาธารณสุข (ข้อมูลบุคลากร รายบุคคล) ระบบ HROPS-NonHR โดยสามารถสมัครเข้าใช้ระบบได้ที่ https://nonhr.moph.go.th/

3. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและกรอกข้อมูลผู้ดํารงตําแหน่ง ตามข้อ 1. โดยตั้งชื่อไฟล์ตามชื่อ หน่วยงาน ได้แก่ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เป็นต้น และส่งให้สํานักงาน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ภายในวันที่ 26 มกราคม 2567 ทาง QR Code ที่ปรากฏท้ายหนังสือฉบับนี้